Chủ tịch Fed: Vẫn kỳ vọng vào việc tăng lãi suất

16:16' - 25/09/2015
BNEWS Trong phát biểu tại Đại học Massachusetts ngày 24/9, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết bà vẫn kỳ vọng vào việc tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục trong năm 2015

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen. Ảnh: THX/TTXVN

Những lo ngại về tình trạng tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch này.

Bà Yellen nhận định sự cải thiện của nền kinh tế Mỹ có thể sẽ đòi hỏi Fed phải tăng lãi suất vào cuối năm nay. Người đứng đầu Fed cho rằng triển vọng của kinh tế Mỹ nhìn chung là vững chắc, với số việc làm mới được tạo ra hàng tháng trung bình khoảng 210.000 và số liệu khác cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng.

Dựa trên các dự báo mới nhất, bà nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục và các các điều kiện của thị trường việc làm sẽ cải thiện mạnh hơn khi bước sang năm 2016. Bà nói tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5,1%, chỉ vượt nhẹ so với mức mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho là bình thường.

Theo bà, các nhà hoạch định chính sách tin rằng lạm phát sẽ từng bước tiến đến mục tiêu 2% trong hai đến ba năm.

Bà khẳng định các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục theo dõi tình hình kinh tế toàn cầu, song sự tác động dường như không đủ lớn để tạo ảnh hưởng đặc biệt đối với lộ trình chính sách của Fed, sẽ không làm thay đổi kế hoạch tăng lãi suất từ mức 0% vào tháng 12/2015.

Bà Yellen có phát biểu trên một tuần sau khi Fed quyết định không điều chỉnh lãi suất. Sau cuộc họp ngày 17/9, bà Yellen nói quyết định này xuất phát từ những sức ép từ kinh tế toàn cầu, với lo ngại về tình trạng tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và dòng vốn bị rút khỏi các thị trường mới nổi, cũng như lạm phát tại Mỹ quá thấp.

Phát biểu của bà có thể làm giảm bớt sự mơ hồ về các kế hoạch của Fed vốn trở nên rất thiếu rõ ràng sau cuộc họp vào tuần trước.

Fed vẫn còn hai cuộc họp trong năm nay, một vào ngày 27-28/10 và một vào ngày 15-16/12.

Nhiều nhà kinh tế vẫn nghi ngờ Fed có đủ các thông tin kinh tế để quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 10, nhưng dự đoán Fed sẽ có hành động vào tháng 12, với điều kiện không có bất ngờ xảy ra đe dọa nền kinh tế.

Lê Minh (Theo AFP, AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục