Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Ba Lan

21:04' - 28/11/2017
BNEWS Tối 28/11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Andrzej Duda và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Ba Lan.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Quốc yến chào mừng Tổng thống Cộng hòa Ba Lan. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 27 - 30/11.
Phát biểu tại Quốc yến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam đều khắc sâu hình ảnh Ba Lan qua những vần thơ của cố nhà thơ Tố Hữu: “Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan, rừng bạch dương sương trắng nắng tràn...”.

Người Việt Nam biết đến Ba Lan là một đất nước tươi đẹp, có nền văn hóa lâu đời với nhiều di sản và danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, quê hương của nhiều danh nhân thế giới như Frederic Chopin, Nicolaus Kopernicus, Marie Cuire và người dân Ba Lan nhân hậu, giàu lòng mến khách.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, tuy cách xa nhau về mặt địa lý, nhưng lịch sử Việt Nam và Ba Lan có nhiều nét tương đồng, vì thế người dân hai nước luôn dành cho nhau sự cảm thông và những tình cảm hữu nghị tốt đẹp nhất.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Ba Lan đã dành cho Việt Nam trong suốt những năm đấu tranh gian khổ giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển ngày nay.
“Ba Lan là quốc gia duy nhất hai lần tham gia Ủy ban đình chiến của Liên hợp quốc tại Việt Nam. Hàng loạt các công trình do Ba Lan giúp đỡ xây dựng, như Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Ba Lan hay Trường Phổ thông Trung học Việt Nam - Ba Lan nay vẫn còn in đậm dấu ấn của tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc.

Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại các giảng đường Ba Lan, nhiều người trong số họ đã và đang giữ những vị trí quan trọng, tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Ba Lan ngày càng tươi đẹp” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.
Điểm lại kết quả cuộc hội đàm thành công tốt đẹp, những văn kiện hợp tác quan trọng được ký kết nhân chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng, với truyền thống lịch sử được thử thách qua năm tháng, với những tiềm năng và triển vọng hợp tác to lớn, với quyết tâm và nỗ lực của hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ba Lan sẽ ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.
Cảm ơn lòng hiếu khách của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Andrzej Duda bày tỏ vui mừng được tận mắt chứng kiến những dấu ấn Ba Lan tại Việt Nam, cảm nhận tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho đất nước và người dân Ba Lan.
Đồng tình với những đánh giá của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quan hệ Việt Nam - Ba Lan, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda khẳng định, trong suốt những năm qua người dân Ba Lan luôn cảm nhận được tình cảm trân quý của nhân dân Việt Nam. Ba Lan là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao, công nhận nước Việt Nam từ cách đây 67 năm.
Tổng thống Andrzej Duda nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hai nước chính là những người Việt Nam từng học tập, tốt nghiệp tại các trường đại học Ba Lan, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan và cộng đồng người Ba Lan tại Việt Nam, thông qua các hình thức giới thiệu, quảng bá văn hóa Ba Lan tại Việt Nam, văn hóa Việt Nam tại Ba Lan, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Cùng với đó, những thỏa thuận quan trọng được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam lần này đã tạo nền tảng vững chắc để thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ba Lan và Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục