Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

12:07' - 23/03/2018
BNEWS Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/3.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 5/2017, Tổng thống Moon Jae-in là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử cử đặc phái viên tới các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho Đoàn đặc phái viên Hàn Quốc sự đón tiếp hết sức nồng hậu.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, bằng sự nỗ lực chung, Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều bước phát triển đáng kinh ngạc trên các lĩnh vực hợp tác, như chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân... Sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác hợp tác chiến lược, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu.

Quy mô trao đổi thương mại song phương tăng nhanh chóng sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ cuối năm 2015. Năm 2017, kim ngạch thương mại đã đạt 61,5 tỷ USD, qua đó Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc và Hàn Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với lũy kế vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam đã lên tới 57,9 tỷ USD. Việt Nam là nước đầu tư trọng điểm của Hàn Quốc với khoảng 5.500 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chiếm hơn một nửa trong tổng số khoảng 8.600 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào khu vực ASEAN.

Việt Nam hiện là nước ASEAN có quy mô giao lưu nhân dân lớn nhất với Hàn Quốc. Năm 2017, khoảng 2,7 triệu lượt người dân hai nước qua lại thăm lẫn nhau; gần 170 nghìn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong khi đó khoảng 150 nghìn người Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam.

Tại Hàn Quốc hiện có khoảng 70.000 gia đình đa văn hóa Hàn - Việt đang góp phần quan trọng kết nối mối quan hệ “từ thông gia trở thành gia đình” và tiến xa hơn là thúc đẩy sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Hoạt động giao lưu, hợp tác sôi động giữa người dân và doanh nghiệp hai nước đang đóng vai trò là động lực và là cầu nối góp phần giúp hai nước xây dựng mối quan hệ đối tác thân thiết.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN trước chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn củng cố hơn nữa tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau trong khuôn khổ cấp cao với các nhà lãnh đạo Việt Nam, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

Sáng 23/3, tại Phủ Chủ tịch, Lễ đón chính thức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân đã được tổ chức theo nghi thức trọng thể dành đón Nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì lễ đón.

Tham dự lễ đón về phía Việt Nam có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú; Thứ trưởng các bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo. Về phía Hàn Quốc có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae-in đã tiến hành hội đàm.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, lao động...

Đó là: Bản ghi nhớ hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động Hàn Quốc - Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc; Bản ghi nhớ hợp tác về Chương trình hành động trong lĩnh vực hợp tác thương mại giai đoạn 2018 - 2020 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc; Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp hỗ trợ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc; Bản ghi nhớ hợp tác trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 giữa Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam và Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc; Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông và công nghệ vận tải giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc; Bản ghi nhớ hợp tác xây dựng và phát triển đô thị giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc;

Cũng trong sáng 23/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae-in đã đi thăm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã giới thiệu với Tổng thống Moon Jae-in về khu Nhà sàn, Ao cá, Đường xoài... - những kỷ vật gần gũi với Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện phong thái giản dị, gần gũi với thiên nhiên, một lòng vì dân vì nước của Người. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn tình cảm và sự trân trọng của Tổng thống Moon Jae-in dành cho đất nước Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae - in và Phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

>>>Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì họp báo


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục