Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Hungary

19:05' - 25/09/2017
BNEWS Chiều 25/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 - 26/9/2017.
Chiều 25/9/2017, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Orbán Viktor và Đoàn đại biểu cấp cao Hungary sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm và nhấn mạnh đây là dấu mốc quan trọng mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Hungary.
Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó suốt 67 năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung Đông Âu, trong đó có Hungary; luôn ghi nhớ và trân trọng biết ơn sự giúp đỡ quý báu, có hiệu quả mà Hungary đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.
Trao đổi về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Orbán Viktor và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với việc ký kết hàng loạt văn kiện trên nhiều lĩnh vực; tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Orbán Viktor sẽ tạo động lực đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực thương mại - đầu tư đi vào chiều sâu, hiệu quả, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác vừa đạt được.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Hungary tiếp tục coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển; Hungary là quốc gia cung cấp ODA cho Việt Nam lớn nhất trong số các nước khu vực Trung Đông Âu, với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu Euro, trong đó có 440 triệu Euro thuộc khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác tín dụng vừa ký tháng 01/2017.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm lựa chọn được những dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Hungary một cách thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Trên bình diện đa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEM, cũng như cơ chế hợp tác Mekong - Danube; cảm ơn Hungary đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2016 - 2018 và cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.
Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Hungary tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng trên 4.000 người Việt Nam sinh sống, kinh doanh ổn định và hòa nhập tốt vào xã hội Hungary; đề nghị Hungary tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cộng đồng Việt Nam giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy tốt vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.
Nhân dịp này, qua Thủ tướng Orbán Viktor, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Hungary János Asder.
Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những thập kỷ gần đây; nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này, với thành phần gồm nhiều bộ trưởng trong Chính phủ Hungary, trên 40 doanh nghiệp, được xem là sự khởi đầu mới trong quan hệ giữa Hungary với Việt Nam.
Khẳng định Việt Nam và Hungary đều đang trong giai đoạn phát triển, có sự ổn định về chính trị, có tầm nhìn lạc quan về tương lai, Thủ tướng Orbán Viktor cho biết, Hungary mong muốn tham gia một số chương trình phát triển của Việt Nam, đồng thời mở cửa chào đón Việt Nam tham gia vào quá trình phát triển của Hungary trong 20 năm tới.

Các văn kiện hợp tác đã ký trong chuyến thăm lần này đều phù hợp với tinh thần mở cửa cho hợp tác. Hungary hiện nay đã triển khai một số dự án hợp tác tại Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế…
Nhấn mạnh Hungary hiện đang cấp 200 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam và hiện có khoảng 3.000 người Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học ở Hungary, Thủ tướng Orbán Viktor bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước Trần Đại Quang ủng hộ việc thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội.
Thủ tướng Orbán Viktor nhấn mạnh, Hungary hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại Hungary và sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Trung Đông Âu. Hungary cam kết sẽ là quốc gia đầu tiên của EU thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục