Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Chuẩn bị cho TPP ngay từ giờ

18:26' - 12/10/2015
BNEWS Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chậm nhất là đến cuối năm 2016, Quốc hội có thể phê chuẩn thông qua TPP. Thời gian vẫn còn, song Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày 12/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề hội nhập trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi TPP kết thúc đàm phán, dự kiến đến tháng 11 hoặc tháng 12 này có thể ký kết được.  Quốc hội Việt Nam có thể phê chuẩn thông qua TPP trong tháng 3, hoặc tháng 4 và chậm nhất là đến cuối năm 2016. Mặc dù thời gian vẫn còn, song Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Nhiều ý kiến của các đại biểu trong phiên họp cũng cho rằng, năm 2016, Chính phủ cần đánh giá thêm các mặt thuận lợi, thời cơ mới, thách thức mới, nhất là sự kiện kết thúc đàm phán TPP.

Đồng thời, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 phải bám sát Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011-2020) và dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta sẽ thực hiện các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tiếp tục những mực tiêu đang được triển khai “ổn định kinh tế vĩ mô trên cơ sở bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuât, kinh doanh”.

Toàn cảnh khai mạc Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Đối với vấn đề nhập siêu, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phải tập trung vào chính những ngành nghề mà khả năng nhập siêu lớn. Thực tế, nhiều ngành nghề như: thức ăn gia súc, thuốc trừ sâu, thiết bị, phụ tùng, thuốc, rồi đến một thế mạnh rất lớn là dệt may, giày dép cũng phải nhập vật tư lớn.
“Muốn hạn chế nhập siêu phải đẩy mạnh sản xuất trong nước. Muốn đẩy mạnh sản xuất trong nước thì phải sản xuất cho được vật tư, phụ tùng, máy móc, nguyên liệu. Giảm nhập siêu đồng thời cũng cạnh tranh được, nếu không các nước sẽ lợi dụng TPP của mình xuất vào, người ta dựa vào sản xuất của mình để hưởng lợi. Trước tình hình như vậy cần phải có các giải pháp hết sức quyết liệt.”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị kế hoạch 5 năm, mục tiêu và nhiệm vụ 5 năm tới sẽ phải cố gắng ban hành Nghị quyết vào kỳ họp thứ 11. Cái yếu nhất và đáng lo nhất theo Chủ tịch Quốc hội là kinh tế vĩ mô, nhưng nhất thiết phải giữ được ổn định như chỉ tiêu đề ra.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2015 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016. Đa số ý kiến của các đại biểu thống nhất cho rằng, kinh tế-xã hội năm 2015 trên đà phục hồi, có nhiều chuyển biến tích cực, tạo thế và lực mới để tăng trưởng cao hơn trong năm tới./.
Thành Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục