Chủ tịch sắp mãn nhiệm của FED Janet Yellen sẽ rút khỏi Hội đồng thống đốc

16:06' - 21/11/2017
BNEWS Chủ tịch FED Janet Yellen thông báo sẽ rút khỏi cương vị là thành viên Hội đồng thống đốc FED ngay sau khi người kế nhiệm là ông Jerome Powell tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu FED.
Chủ tịch sắp mãn nhiệm của FED Janet Yellen sẽ rút khỏi Hội đồng thống đốc. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Trong bức thư từ chức gửi lên Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen cho hay sẽ rời Hội đồng Thống đốc FED vào tháng 2/2018, thời điểm người kế nhiệm của bà là Jerome Powell nhậm chức Chủ tịch FED. Bà cũng cam kết đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho người kế nhiệm.

Mặc dù nhiệm kỳ Chủ tịch FED của bà Yellen sẽ kết thúc vào tháng 2 năm tới, song bà vẫn là thành viên Hội đồng Thống đốc FED cho đến năm 2024. Tuy nhiên, thông thường, người đã rời khỏi cương vị người đứng đầu FED cũng sẽ không tiếp tục tham gia Hội đồng thống đốc gồm 7 thành viên của thể chế này.
Trong bức thư trên, Chủ tịch Yellen bày tỏ hài lòng trước những bước phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Bà nhấn mạnh các chính sách cải cách tài chính được áp dụng trong gần một thập kỷ qua đã có tác động tích cực, giúp hệ thống tài chính nước này đủ vững mạnh trước diễn biến bất ổn, đồng thời hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp Mỹ.

Bức thư của bà Yellen cũng đề cao trình độ chuyên môn của ông Powell và cho rằng người kế nhiệm có đủ khả năng hoàn thành các nhiệm vụ của FED.

Bà Yellen đưa ra tuyên bố trên chỉ 3 tuần sau khi Tổng thống Trump quyết định không tái bổ nhiệm bà thêm nhiệm kỳ 4 năm nữa như truyền thống mà lựa chọn ông Powell, cũng là thành viên Hội đồng thống đốc FED, giữ chức Chủ tịch FED thay bà.

Ông Powell được bổ nhiệm vào Hội đồng thống đốc FED từ năm 2012, một người được cho là có quan điểm mềm mỏng theo đường lối ôn hòa. Tổng thống Trump gọi ông Powell là một người cứng rắn, thông minh và có đủ sự khôn khéo cũng như kỹ năng lãnh đạo để dẫn dắt nền kinh tế Mỹ.

Theo giới chức Nhà Trắng, ông Powell được lựa chọn dựa trên trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc tại FED cũng như khả năng phối hợp với Tổng thống Trump. Giới hoạch định chính sách và thị trường tài chính coi ông Powell là một sự lựa chọn an toàn của Tổng thống Trump bởi ông này được cho là sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ hiện tại của Mỹ. Quyết định bổ nhiệm ông Powell sẽ được trình lên Thượng viện để phê chuẩn.

Giới quan sát cho rằng việc bà Yellen mất cơ hội giữ chức Chủ tịch FED thêm 4 năm nữa là do bà công khai phản đối việc bãi bỏ một phần đạo luật cải cách Dood-Frank của Tổng thống Trump.

Dự luật này đã được cựu Tổng thống Barack Obama ban hành năm 2010 về thuế và cắt giảm chi tiêu. Những quy định và điều khoản của đạo luật này bị cho là khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ khó tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục