Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Brexit là "hành động tự hại”

16:34' - 22/06/2016
BNEWS Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, việc Anh rời EU là “quay lưng” lại với các nước láng giềng, đi ngược lại mọi giá trị mà EU cũng như Anh đã nỗ lực xây dựng.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Brexit là "hành động tự hại”. Ảnh: theloadstar.co.uk

Ngày 21/6, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo việc cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là "hành động tự hại", làm tổn hại mọi thành quả mà người dân châu Âu đã nỗ lực cùng nhau đạt được. 

Ông kêu gọi cử tri Anh trân trọng những thành tựu hòa bình, tự do, thịnh vượng và “cuộc sống đáng mơ ước” mà toàn khối đã cố gắng vun đắp và đạt được cùng với sự đóng góp của người dân Anh trong lịch sử 60 năm hình thành và phát triển.

Trả lời phỏng vấn giới báo chí tại Đức, ông Juncker bày tỏ lạc quan về khả năng thắng lợi của phe ủng hộ “ở lại” EU trong cuộc trưng cầu ý dân tại Anh. Hồi tháng trước, chủ tịch EC cũng từng cảnh báo các doanh nghiệp sẽ khó có thể nhận được sự ủng hộ từ phía các đối tác khác trong khu vực nếu Anh rời EU.

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cảnh báo việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến liên minh rơi vào rối ren. Theo ông Tsipras, dù cho kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ra sao thì một sự thật hiển nhiên không thể phủ nhận là EU đang đứng trước một cuộc khủng hoảng chính trị mà nguồn gốc là từ sự rối loạn trong đường hướng xây dựng khối.

Liên quan vấn đề này, cùng ngày 21/6, lãnh đạo đảng Mặt trận nhân dân tại Pháp, bà Marine Le Pen, một trong những ứng cử viên tranh cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ tới, đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU trong đó có Pháp tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề đi hay ở của các quốc gia này tại EU.

Bà Le Pen là một lãnh đạo cánh tả cực lực phản đối EU khi cho rằng khối này đang theo đuổi một mô hình hội nhập quá sâu đi ngược với ý chí của người dân, chính khối này cần phải chịu trách nhiệm về tình trạng thất nghiệp gia tăng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Bà cũng chỉ trích EU đã không ứng phó kịp thời với nạn buôn lậu, chủ nghiã khủng bố và cuộc khủng hoảng di cư.

Ngày 23/6 Anh tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lịch sử quyết định tương lai của một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Âu này tại EU. Các cuộc thăm dò dư luận sát "giờ G" cho thấy tỉ lệ ủng hộ ở lại EU đang vượt lên dẫn trước, đặc biệt sau vụ sát hại nghị sĩ Jo Cox (Giô Cốt) người luôn ủng hộ EU và đấu tranh vì người nhập cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục