Chưa có căn cứ xác định tình trạng chạy “lốt” ở bến xe Mỹ Đình

16:21' - 21/10/2015
BNEWS Qua các ý kiến phát biểu của đại biểu Bộ, ngành tham dự cuộc họp có thể khẳng định: Thông tin “xin” lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.

Trước thông tin dư luận cho rằng, thời gian qua có chuyện chạy “lốt” xe (lượt ra vào bến) tại bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có cuộc họp với Vụ Vận tải; Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải; Thanh tra thành phố Hà Nội; Công an Thành phố; Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Giám đốc các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm và Trưởng bến xe Yên Nghĩa; đại diện các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở.
Tại cuộc họp này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin và sau khi tổ chức họp đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố.

Phân luồng giao thông, tránh ùn tắc tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN.

Qua các ý kiến phát biểu của đại biểu Bộ, ngành tham dự cuộc họp có thể khẳng định: Thông tin “xin” lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.
Trên thực tế có hiện tượng các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có việc sáp nhập, chuyển nhượng, cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và lốt xe giữa các doanh nghiệp và các cá nhân trong nội bộ từng doanh nghiệp và từng HTX.

Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng có sự tự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia.

Việc chuyển nhượng này các doanh nghiệp tự thực hiện với nhau khi họ không có nhu cầu kinh doanh, còn việc “chạy” mua “lốt” các cơ quan chức năng là không có cơ sở, vì từ vài năm nay không cấp thêm "lốt" cho bến Mỹ Đình.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chấp hành và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Chưa có căn cứ xác định tình trạng chạy “lốt” tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN.

Cơ quan này tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, nâng chất lượng công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ nói riêng, không để phát sinh tiêu cực, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức trong công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp quản lý bến xe quản lý vận hành bến xe công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu tại bến xe; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đảm bảo trật tự an toàn, an ninh trong khu vực bến và hành khách.
Các doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ phải có trách nhiệm thực hiện đúng quy định trong quản lý, vận hành, khai thác các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh được chấp thuận; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật nâng cao trách nhiệm của đội ngũ lái xe, thực hiện nghiêm túc theo đúng biểu đồ, luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận.

Khi không có nhu cầu khai thác, các "lốt" xe đã được chấp thuận phải báo cáo kịp thời với cơ quan quan lý tuyến.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục mong muốn nhận được ý kiến, thông tin phản ánh về hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu liên quan đến công tác quản lý nhà nước, ý kiến đóng góp giải pháp nâng chất lượng công tác quản lý nhà nước của ngành giao thông vận tải Thủ đô thông qua đường dây nóng và trực tiếp gửi về trụ sở của cơ quan./.
Nguyễn Văn Cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục