Chưa phát hiện ca nghi nhiễm Zika tại nơi bệnh nhân Hàn Quốc từng cư ngụ

11:22' - 11/05/2016
BNEWS Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã cho biết các thông tin liên quan đến trường hợp một bệnh nhân nữ người Hàn Quốc bị nhiễm vi rút Zika sau khi trở về nước từ Thành phố Hồ Chí Minh.
Chưa phát hiện ca nghi nhiễm Zika tại nơi bệnh nhân Hàn Quốc từng cư ngụ. Ảnh: reuters

Liên quan đến trường hợp một bệnh nhân nữ người Hàn Quốc bị nhiễm vi rút Zika sau khi trở về nước từ Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Qua điều tra, cơ quan chức năng chưa phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika trong vòng một tháng qua tại nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân này ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian từ ngày 10/4/2016 đến ngày 30/4/2016, bệnh nhân này làm việc tại Trường Quốc tế Hàn Quốc tại phường Tân Phú, quận 7 và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, bệnh nhân có bị muỗi đốt và đến ngày 28/4/2016 có biểu hiện phát ban.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) về trường hợp này, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 tiến hành điều tra dịch tễ và môi trường tại nơi làm việc và nơi cư ngụ của bệnh nhân.

Kết quả điều tra, giám sát cũng cho thấy, tại nơi làm việc và nơi ở của bệnh nhân này không có loăng quăng trong các vật chứa nước và chưa phát hiện có muỗi, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ.

Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch tại 2 địa điểm trên theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: diệt muỗi, diệt loăng quăng, truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiếp tục giám sát phát hiện sớm các ca mắc mới...

Đồng thời, tiếp tục điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này.

Còn Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Đến ngày 22/4, Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố hết dịch bệnh do vi rút Ziika trên quy mô phường, xã do không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm vi rút nào.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy. Mặc dù không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương, tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lưu ý những người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày.

Nếu có biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Đồng thời, những người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục./.

>>> Tin mới nhất về người Hàn Quốc nhiễm Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục