Chưa phát huy được lợi thế xuất khẩu trứng vịt muối

02:30' - 26/09/2015
BNEWS Việt Nam hiện có tổng đàn vịt đứng thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), sản lượng trứng vịt hàng năm đạt 3,6 tỷ quả, thuộc top 10 quốc gia có sản lượng thịt và trứng vịt lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện chăn nuôi, trứng vịt muối là một trong những mặt hàng xuất khẩu của ngành chăn nuôi Việt Nam bên cạnh mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa, thức ăn chăn nuôi, thịt lợn… Nếu đảm bảo được khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng hơn nữa, Việt Nam rất có lợi thế xuất khẩu trứng vịt muối.

Hiện cả nước mới chỉ có 3 doanh nghiệp xuất khẩu trứng vịt muối là Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Nghiệp (Vĩnh Long), Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Nguyễn Phan và Xí nghiệp chế biến thực phẩm Meko (Cần Thơ).

Sản phẩm trứng vịt được thu gom từ các đàn vịt chạy đồng và các doanh nghiệp chưa tổ chức sản xuất theo chuỗi, việc giao thương mang tính gia đình truyền thống. Vấn đề mở rộng đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt như VietGAHP, G.GAP, ASEANGAP… trong thu gom, xử lý và chế biến trứng nuối còn nhiều bất cập; trong đó có việc hình thành các vùng, cơ sở an toàn dịch đối với cúm gia cầm của các cơ sở chăn nuôi.

Bên cạnh đó, việc cấp mã số cho những đàn vịt phục vụ xuất khẩu bị gián đoạn từ năm 2010. Giới hạn kiểm tra chất tạo màu (red sudan) của các phòng thử nghiệm được chỉ định chưa đáp ứng yêu cầu của một số nước nhập khẩu.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp Võ Bé Hiền, cùng với việc xây dựng vùng nguyên liệu, các ngành chức năng cần xây dựng chuỗi giá trị ngành vịt, tạo mối liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm để đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất khẩu.

Đồng thời, xây dựng và quản lý giống các cơ sở sản xuất giống với vùng nuôi tập trung và cung cấp con giống chất lượng cao cho các địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 10,2 triệu quả trứng vịt muối, với giá trị đạt gần 1,7 triệu USD sang các thị trường xuất khẩu chính là Singapore, Malaysia và Hong Kong./.

Bích Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục