Chưa thể lộ diện các nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến cổ phiếu ACV

16:16' - 05/11/2015
BNEWS Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp hiện được coi là lớn nhất ngành giao thông chuẩn bị IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.

Quản lý 22 sân bay của cả nước, tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp hiện được coi là lớn nhất ngành giao thông chuẩn bị IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia. Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Giao thông Vận tải) xung quanh phương án cổ phẩn hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chuẩn bị IPO. Ảnh: TTXVN

PV: Xin ông cho biết quá trình chuẩn bị IPO của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ? 

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: 

Có thể nói việc cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, ngày 6/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với quy mô vốn điều lệ trên 22.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). Đây là một doanh nghiệp lớn nhất trong ngành giao thông vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng quan trọng của ngành hàng không với 22 sân bay trên cả nước. 

Theo quy định, trong thời hạn 90 ngày kể từ sau ngày được Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, doanh nghiệp sẽ thực hiện IPO. Vì vậy, kế hoạch dự kiến ACV sẽ triển khai bán cổ phần vào nửa đầu tháng 12 (ngày 10/12/2015). Theo phương án đã được phê duyệt doanh nghiệp sẽ chào bán cho người lao động và chào bán IPO tổng số khoảng 5% vốn điều lệ. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ dành 20% vốn điều lệ để bán cho các cổ đông chiến lược. 

Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho phép ACV thực hiện song song việc vừa lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vừa thực hiện bán cổ phần ra công chúng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ thực hiện việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án là bán sau IPO. Lý do lựa chọn phương án này vì ACV là doanh nghiệp lớn, khối lượng tài sản rất đồ sộ, các nhà đầu tư chiến lược cần có đủ thời gian để nghiên cứu, tiếp cận toàn bộ thông tin, có đủ thời gian để phân tích thông tin, nghiên cứu tình trạng tài chính, kế hoạch chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, với doanh nghiệp quy mô lớn như ACV, cũng cần có nhiều thời gian để các bên đàm phán, lựa chọn hình thức và phương thức giao kết hợp đồng.Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho phép ACV thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sau IPO. 

PV: Đến thời điểm này đã lộ diện các nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến cổ phiếu ACV chưa thưa ông? 

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: 

Đến thời điểm này chưa thể lộ diện các nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến cổ phiếu ACV, bởi chưa hoàn thành việc phê duyệt các tiêu chí cho cổ đông chiến lược. Do đó các cổ đông chiến lược chưa thể có tiêu chí để so sánh xem nhà đầu tư có đủ tiêu chuẩn trở thành cổ đông chiến lược của ACV hay không. 

Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược bảo đảm đúng theo quy định hiện hành. Hiện nay, việc xây dựng tiêu chí lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược đang được ACV và các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút hoàn thành. 

Tuy nhiên, ACV là doanh nghiệp lớn, tình hình kinh doanh khả quan vì vậy, theo nhận định khả năng sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mặt khác, chiến lược kinh doanh trong tương lai của ACV cũng rất tiềm năng. Cùng với đó, thị trường hàng không của Việt Nam đang còn nhiều dư địa để phát triển, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của ACV. 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hiện quản lý 22 sân bay cả nước. Ảnh: TTXVN

PV: Vậy, trong kế hoạch cổ phần hóa của ACV có nói đến việc huy động vốn để xây dựng sân bay Long Thành hay không, thưa ông? 

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: 

Như bạn đã biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ACV làm chủ đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành. Việc chúng ta đang triển khai cổ phần hóa ACV trong khi việc xây dựng dự án sân bay Long Thành chưa được Quốc hội phê chuẩn ở giai đoạn dự án tiền khả thi, vì vậy chúng ta sẽ tiến hành đồng thời vừa tiến hành cổ phần hóa ACV vừa thực hiện các bước để chuẩn bị cho việc xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cập nhật tiến độ chuẩn bị cho việc xây dựng sân bay Long Thành vào lộ trình cổ phần hóa ACV về sau để các nhà đầu tư thấy được điều này. Chúng ta phải tăng vốn của ACV để làm sao có đủ nguồn vốn đối ứng để triển khai xây dựng sân bay Long Thành. 

Trong phương án Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vừa qua, nhà nước sẽ nắm giữ 75% vốn điều lệ và nhà nước sẽ giảm xuống nắm giữ 65% vào thời điểm phù hợp. Tất cả sẽ phụ thuộc vào các yếu tố, thứ nhất là nhà nước mong muốn nắm giữ bao nhiêu tại ACV và thứ hai, lộ trình xây dựng sân bay Long Thành, cần bao nhiêu nguồn vốn đối ứng để cân đối, xem xét tỷ lệ nắm giữ vốn tại doanh nghiệp này./. 

-Xin cám ơn ông! 

Quang Toàn/Bnews/TTXVN (thực hiện) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục