Chưa tìm ra nguyên nhân khiến cá nuôi chết hàng loạt ở Bình Thuận

18:08' - 13/05/2016
BNEWS Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ tiêu lý hóa của các mẫu nước không vượt giới hạn cho phép. Vì vậy, chưa xác định được nguyên nhân khiến cá nuôi lồng bè chết hàng loạt tại xã Vĩnh Tân (Bình Thuận).
UBND Bình Thuận vào cuộc vụ cá chết tại đảo Phú Quý. Ảnh minh họa: TTXVN

Chiều 13/5, Chi cục thủy sản Bình Thuận phối hợp với Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức thông báo cho ngư dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) về kết quả kiểm tra, phân tích mẫu các đợt cá chết trong thời gian qua và khuyến cáo, hướng dẫn bà con cách nuôi cá lồng bè trong mùa nắng nóng. 
Theo thống kê, từ tháng 9/2015 đến 3/2016, cá nuôi lồng bè tại Vĩnh Tân đã chết 4 đợt với tổng số hơn 27.000 con, thiệt hại ban đầu khoảng 3 tỷ đồng. 
Ngay các đợt cá chết, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các Sở, ngành và huyện Tuy Phong tập trung khảo sát làm rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Qua khảo sát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường đã tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá tại lồng bè nuôi, khu vực nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân để xét nghiệm. 
Kết quả xét nghiệm cho thấy, đối với các mẫu nước, các chỉ tiêu lý hóa không vượt giới hạn cho phép so với quy chuẩn hiện hành. Các mẫu cá không phát hiện vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời tại thời điểm cá chết không xuất hiện thủy triều đỏ, sứa độc. Vì vậy, chưa xác định được nguyên nhân làm cho cá chết tại xã Vĩnh Tân vừa qua.

Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, giám sát nguồn nước để sớm tìm ra nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục. Đồng thời, huyện Tuy Phong và các đơn vị liên quan tuyên truyền khuyến khích bà con không nuôi tập trung với mật độ cao như thời gian vừa qua. 
Theo nhận định của Chi cục thủy sản, tới đây nắng nóng có khả năng làm nhiệt độ nước biển gần bờ tăng cao, làm gia tăng tốc độ phân hủy hữu cơ từ nước biển, rác thải có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng, làm bùng phát tảo độc, lan truyền dich bệnh.

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của các hiện tượng trên đến hoạt động nuôi cá lồng bè trên biển, Chi Cục thủy sản Bình Thuận khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng bè nên áp dụng các biện pháp nuôi trong mùa nắng nóng như sau: san thưa mật độ nuôi cá trong mỗi ô lồng để tránh mật độ quá dày (nên duy trì mật độ 500 con/ô lồng với cá nhỏ và 100- 150 con/ô đối với cá lớn); thường xuyên vệ sinh lồng bè, sử dụng lượng thức ăn phù hợp tránh dư thừa, bổ sung thêm o xy bằng máy sục khí, nhất là vào khoảng thời gian nửa đêm về sáng…

Bên cạnh đó, khi phát hiện khu vực nuôi cá có dấu hiệu ô nhiễm do tảo độc phát triển mạnh làm thay đổi màu nước thì nên di chuyển tạm thời lồng, bè đến nơi thông thoán, có độ sâu trên 3m, có dòng chảy nhẹ. Trường hợp phát hiện cá nuối có hiện tượng nổi đầu do thiếu ô xy thì cần cấp tốc bổ sung ô xy bằng máy sục khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục