Chưa xác định rõ ràng thông tin bé gái được cho là người Việt Nam mang thai tại Trung Quốc

19:20' - 13/10/2016
BNEWS Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 13/10, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên về các vấn đề báo chí quan tâm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Chưa xác định rõ ràng thông tin bé gái được cho là người Việt Nam mang thai tại Trung Quốc

Đề nghị cho biết thông tin mới nhất về một bé gái được cho là người Việt Nam mang thai tại Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Theo thông tin mới nhất của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, trong sáng 12/10 /2016, đại diện của Tổng Lãnh sự đã làm việc với công an Từ Châu, tỉnh Giang Tô, trực tiếp gặp gỡ đương sự để làm rõ những vấn đề và thông tin liên quan đến nhân thân của đương sự.

Tuy nhiên do đương sự nói tiếng Việt ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng cũng không rõ lời. Cho nên những thông tin liên quan đến cá nhân cũng như nhân thân của đương sự, đến giờ vẫn chưa xác định được rõ ràng.

Qua gặp gỡ trực tiếp với đương sự cũng như qua làm việc với các cơ quan sở tại, hiện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để tiếp tục xác minh thông tin.

Đồng thời các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát để sớm làm rõ thông tin liên quan đến vụ việc này".

Thông tin về một lao động người Việt Nam thiệt mạng ở Hàn Quốc
Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết “Chúng tôi vừa được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thông báo một số thông tin vào sáng 13/10/2016. Ngay khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán thông tin để cùng phối hợp. Đại sứ quán cũng cho biết, đã liên hệ với công ty sử dụng lao động nơi nạn nhân làm việc

. Chúng tôi biết rằng các công ty cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí liên quan đến việc giải quyết hậu sự cho nạn nhân này. Sáng 13/10, gia đình nạn nhân đã đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam làm các thủ tục giấy tờ cần thiết để giải quyết hậu sự cho nạn nhân”.

Xác minh thông tin 26 phụ nữ Việt Nam trong động mại dâm ở Malaysia

Xác minh thông tin Cảnh sát Malaysia vừa giải cứu 41 phụ nữ trong đó có 26 phụ nữ Việt Nam được cho là nạn nhân của những vụ buôn người trong một động mại dâm trá hình ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi đã biết thông tin này và Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia làm việc ngay với các cơ quan chức năng sở tại để làm rõ những thông tin về nhân thân, giấy tờ pháp lý. Từ đó có những biện pháp phù hợp để bảo hộ công dân của Việt Nam. Chúng tôi sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí ngay khi có được những thông tin mới nhất”.

Đảm bảo tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân, các quy định của IAEA

Trả lời câu hỏi về việc truyền thông của Trung Quốc có đưa thông tin, ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động và rất gần với đường biên giới Việt Nam và các cơ quan chức năng của Việt Nam có những nghiên cứu, đánh giá tác động cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn như thế nào cho người dân vùng lân cận, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:

“Chúng tôi cho rằng việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần đảm bảo và tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bảo đảm không ảnh hưởng an toàn môi trường của các nước láng giềng. Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này”.

Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển

Trước việc truyền thông Nga vừa qua cho biết, Nga đang cân nhắc việc quay trở lại Cam Ranh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương và trên thế giới, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga cũng như các đối tác lớn khác trên thế giới đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ.”

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam. Tất cả lập trường Người Phát ngôn có nêu từ trước đến nay đều không thay đổi”, Người Phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Việt Nam mong muốn Ấn Độ và Pakistan giải quyết vấn đề tồn tại bằng các biện pháp hòa bình

Đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về những diễn biến gần đây tại đường biên giới giữa hai nước Ấn Độ-Pakistan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam mong muốn giữa Ấn Độ và Pakistan giải quyết vấn đề tồn tại trong quan hệ song phương bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào việc giữ gìn hòa bình ổn định và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Nhân dịp này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng đã thông báo một số hoạt động đối ngoại trong thời gian tới /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục