Chứng khoán Á-Âu tăng nhẹ trước thềm báo cáo việc làm Mỹ

17:34' - 02/10/2015
BNEWS Phiên giao dịch chiều 2/10, hầu hết các chỉ số chứng khoán chủ chốt của khu vực châu Á và châu Âu đều tăng điểm.
Sắc xanh phủ trên phần lớn các sàn chứng khoán Á-Âu. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân là do giới đầu tư đang đón chờ báo cáo việc làm tại Mỹ, dự kiến công bố trong hôm nay, để dự đoán thời điểm Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục gần 0%.

Kết thúc phiên, chỉ số Nikkei 225 trên sàn chứng khoán Tokyo tăng 2,71 điểm lên 17.725,13 điểm sau khi giới đầu tư vừa đón nhận thông tin chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản phục hồi trong tháng Tám. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng nhích 3,2% lên 21.506,09 điểm. Như vậy, trong tuần chỉ số này đã tăng 1,5%. Thị trường chứng khoán Thượng Hải đóng cửa do Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ từ 1/10. Trong khi đó, chỉ số S&P/ASX200 trên sàn chứng khoán Australia lại giảm 60,1 điểm (1,18%) xuống còn 5.052 điểm. 

Chiến lược gia Soichiro Monji thuộc Hãng cung cấp các dịch vụ đầu tư Daiwa SB Investments nhận định nếu báo cáo việc làm Mỹ mở ra một bức tranh khả quan về thị trường lao động của nước này thì khả năng Fed tăng lãi suất sẽ đến gần hơn trong tương lai còn nếu ngược lại, giới đầu tư sẽ coi đây là tín hiệu cho thấy kinh tế Mỹ quá trì trệ. Như vậy, dù báo cáo mang lại tin vui hay tin buồn thì chứng khoán toàn cầu vẫn sẽ chịu tác động ít nhiều. 

Thông tin chi tiêu hộ gia đình tại “xứ hoa anh đào” khởi sắc được coi là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế ảm đạm của nước này khi thương mại, sản lượng công nghiệp và niềm tin doanh nghiệp đều được dự báo giảm trong quý III/2015 trong khi số liệu về tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quý này cũng sẽ được công bố vào tháng tới. 

Cũng trong phiên 2/10, các chỉ số chứng khoán châu Âu đều tăng trước tâm lý lạc quan của giới đầu tư về báo cáo việc làm sắp được công bố tại Mỹ. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 trên sàn giao dịch London (Anh), chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) và chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) lần lượt tăng 0,67%, 1,02% và 1,04%.

Phương Nga (Tổng hợp) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục