Chứng khoán châu Á biến động trong phiên giao dịch đầu tuần

16:29' - 23/07/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á chuyển động trái chiều trong phiên chiều 23/7 khi những quan ngại về nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại và tiền tệ chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Đồng USD phiên này giảm giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác, nới rộng đà giảm của phiên cuối tuần qua.

Chứng khoán châu Á biến động trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh minh họa: TTXVN

Khép phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 1,3% xuống 22.369,99 điểm, ghi dấu phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp giữa bối cảnh đồng yen mạnh lên gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu. Trong phiên, đồng nội tệ Nhật Bản tăng lên 130,7 yen đổi được 1 euro, mức cao trong gần hai tuần so với đồng euro, do sự xuất hiện của các báo cáo cho thấy Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang nỗ lực thảo luận về việc chấm dứt chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ hiện tại.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng tăng nhẹ 0,06% lên 28.240,44 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải (Trung Quốc) tiến 1,07% lên 2.859,54 điểm. Chứng khoán Seoul và Sydney phiên này hạ 0,9%, trong lúc chứng khoán Jakarta tiến 0,8%.

Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua đã công kích các đối tác thương mại chủ chốt của Washington về chính sách tiền tệ của họ. Viết trên trang Twitter của mình, ông Trump cho rằng Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác thương mại khác của Mỹ đã và đang hạ giá đồng nội tệ và giảm lãi suất, trong khi Mỹ đang tăng lãi suất và đồng USD ngày càng mạnh lên - lấy đi lợi thế cạnh tranh lớn của Mỹ. Người đứng đầu nước Mỹ cho rằng đây không phải là một "sân chơi công bằng".

Tin tức cho hay Ủy viên châu Âu phụ trách về kinh tế và tài chính Pierre Moscovici cuối tuần qua cảnh báo các mâu thuẫn thương mại gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Mỹ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán trong tình huống xấu nhất, Tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu có thể giảm 0,5 điểm phần trăm, hay 430 tỷ USD, trong năm 2020 nếu các nước triển khai các biện pháp đánh thuế và trả đũa lẫn nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục