Chứng khoán châu Á đi lên sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất

11:22' - 26/10/2015
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên sáng 26/10 sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) lại giảm lãi suất cơ bản trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Cụ thể, tại châu Á, chỉ số MSCI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 0,5% lên mức cao nhất kể từ ngày 12/8. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,2%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản trong phiên này tiến 1,1% lên mức cao nhất của hai tháng. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,5%. 

Chứng khoán châu Á đi lên sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất. Ảnh: Reuters. 
Nguyên nhân được cho là hỗ trợ đà đi lên của thị trường chứng khoán châu Á trong phiên này là việc PBoC cuối tuần trước thông báo giảm lãi suất cơ bản, đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng thương mại. Thông báo của PBoC cho biết từ ngày 24/10, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm, cũng như lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm xuống còn lần lượt là 4,35% và 1,5%. Ngoài ra, PBoC cũng thông báo RRR cho các thể chế tài chính sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm, trong khi tỷ lệ này đối với các thể chế tài chính hội tiêu chuẩn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ cũng như trong ngành nông nghiệp sẽ giảm 1 điểm phần trăm. 

Quyết định giảm lãi suất của PBoC được đưa ra sau khi Chính phủ nước này công bố số liệu thống kế cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý III/2015 chỉ đạt 6,9%, mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ quý đầu năm 2009. Điều này làm tăng sức ép lên các nhà hoạch định chính sách nước này cần phải cắt giảm thêm lãi suất và triển khai các biện pháp hỗ trợ khác để thúc đẩy nền kinh tế. 

Thị trường hiện đang dõi theo Hội nghị Trung ương 5 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 26-29/10 nhằm xem xét "Quy hoạch 5 năm lần thứ 13". Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng tìm kiếm “manh mối” về mức độ giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong những năm tới. 

Kim Dung (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục