Chứng khoán châu Á đi xuống sau quyết sách của BoJ

18:04' - 15/03/2016
BNEWS Chứng khoán châu Á hầu hết nhuộm đỏ trong phiên giao dịch ngày 15/3, sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra viễn cảnh đầy "u ám" về nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Chứng khoán châu Á đi xuống sau quyết sách của BoJ. Ảnh: dailymedscience.com

Tuy nhiên, đồng yen vẫn mạnh lên khi các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản tuyên bố không có ý định tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Cuối phiên này, chỉ số MSCI của Khu vực châu Á -Thái Bình Dương (trừ nhật Bản) nối dài dà giảm từ đầu phiên và hạ 1%. Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã dứt chuỗi ba phiên tăng điểm liên tiếp khi để mất 116,68 điểm (0,68%), xuống 17.117,07 điểm.

Tại cuộc họp chính sách diễn ra hai ngày đầu tuần này, BoJ dường như không phản ứng trước đề xuất tiếp tục mở rộng chương trình kích thích kinh tế, giữa bối cảnh các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang liệt kê những tác động của chính sách lãi suất âm đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Nhiều chuyên gia phân tích đã dự báo trước về sự "án binh bất động" của BoJ, bất chấp một số đồn đoán cho rằng ngân hàng này sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ.

Hiện giới đầu tư đã chuyển hướng quan tâm sang cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (15-16/3) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia cũng giảm 1,43%, do nhóm cổ phiếu năng lượng đồng loạt sụt mạnh sau khi chứng kiến đà "tuột dốc" của giá dầu.

Trong khi đó, hai thị trường chứng khoán chủ chốt khác là Thượng Hải và Hong Kong lại biến động ngược chiều. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong khép phiên giảm 146,57 điểm (0,72%), xuống 20.288,77 điểm.

Tuy vậy, đi ngược với xu hướng trên, chỉ số Shanghai Composite lại thoát khỏi đà giảm hơn 1% ở đầu phiên và tăng 4,87 điểm (0,17%), lên 2.864,37 điểm. Đầu phiên này, chỉ số Shanghai Composite trượt sâu vào "vùng đỏ" khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh hạ tỷ giá đồng NDT so với đồng USD, cũng như những lo ngại của các nhà đầu tư sau một loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc vừa được công bố vào cuối tuần trước.

Mở cửa phiên giao dịch 15/3 , "sắc đỏ cũng thống lĩnh" các sàn chứng khoán châu Âu, theo chân xu hướng hạ điểm tại các thị trường châu Á. Tại London, chỉ số FTSE 100 hạ 0,6%, còn tại Paris, chỉ số CAC 40 mất 0,7%. Cùng lúc đó, tại thị trường Frankfurt của Đức, chỉ số DAX 30 lùi 0,5%.

Xem thêm:

BoJ quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục