Chứng khoán châu Á đồng loạt đi xuống

17:23' - 23/09/2015
BNEWS Sắc đỏ bao phủ thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 23/9 do lo ngại về "sức khỏe" nền kinh tế Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á đồng loạt đi xuống. Ảnh: Reuters.
Sau phiên bán tháo hôm trước trên các thị trường Mỹ và châu Âu, thị trường chứng khoán châu Á nối gót đi xuống trong phiên giao dịch ngày 23/9, khi nhiều người lo ngại về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung. 

Đồng nội tệ của các thị trường đang nổi phiên này cũng "lao đao" do nhà đầu tư tìm đến những tài sản an toàn hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Nhà đầu tư đang dõi theo chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết sẽ không tiếp tục giảm giá đồng nhân dân tệ nữa để thúc đẩy xuất khẩu. 

Đẩy chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên này là số liệu kém cỏi của lĩnh vực chế tạo tại Trung Quốc. Theo số liệu do Caixin Insight Group mới công bố, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng Chín tiếp tục giảm xuống 47,0 (điểm), thấp hơn mức dự kiến 47,5 và là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Đây là con số yếu kém mới nhất theo sau một loạt số liệu đáng thất vọng gần đây của nền kinh tế số hai thế giới, trong đó có số liệu về thương mại, đầu tư và chi tiêu tiêu dùng. 

Số liệu yếu kém này, được đưa ra một ngay sau khi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, từ mức ước tăng 7,2% đưa ra trước đó xuống 6,8%, càng làm tăng thêm nỗi lo ngại rằng Trung Quốc thực tế đang hành động dở hơn những gì mà họ nói và về tình trạng bấp bênh của nền kinh tế số hai thế giới. 

Đóng cửa phiên 23/9, hầu như tất cả các thị trường chủ chốt của khu vực đều đồng loạt đi xuống, trong đó chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) chốt phiên giảm 2,19%, thị trường Hong Kong mất 2,26%; Sydney (Australia) mất 2,07%; Seoul (Hàn Quốc) trượt 1,89% và Đài Bắc (vùng lãnh thổ Đài Loan) tụt hơn 2%. 

Thùy Chi (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục