Chứng khoán châu Á giảm điểm dưới sức ép từ kinh tế Trung Quốc

17:16' - 14/10/2015
BNEWS Theo chiến lược gia Chris Green ở First NZ Capital, việc lạm phát tại Trung Quốc giảm trong tháng Chín đang làm gia tăng sức ép giảm phát và làm suy giảm tăng trưởng trên toàn cầu.

Những lo ngại về tình trạng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên các thị trường chứng khoán châu Á phiên 14/10, khiến các nhà giao dịch cũng đứng ngoài thị trường như những gì đã diễn ra phiên trước tại châu Âu và Mỹ.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Chốt phiên, thị trường Tokyo giảm 343,74 điểm, hay 1,89%, xuống 17.891 điểm, Thượng Hải giảm 0,93%, xuống 3.262,44 điểm, Hong Kong giảm 30,79 điểm, hay 0,71%, xuống 3.262,44 điểm, Seoul giảm 9,5 điểm, hay 0,47%, xuống 2.009,55 điểm và Sydney giảm 0,11%. 

Sự phục hồi trên các thị trường tài chính và tiền tệ toàn cầu trong tháng này đã kết thúc vào phiên 13/10 khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy nhập khẩu giảm hơn 20% trong tháng Chín, trong khi xuất khẩu cũng giảm. Và theo số liệu chính thức công bố ngày 14/10, lạm phát trong tháng Chín cũng thấp hơn so với tháng Tám, trong khi giá xuất xưởng, số liệu chính để nhận định nhu cầu trong nền kinh tế, vẫn ở mức thấp nhất trong sáu năm. Tuy nhiên, số liệu về lạm phát đưa đến hy vọng nước này sẽ khởi động một đợt kích thích mới, sau năm lần hạ lãi suất kể từ tháng 11/2014, trong lúc các nhà lãnh đạo đang dốc sức để đẩy lùi những khó khăn kinh tế đang gây quan ngại. 

Theo chiến lược gia Chris Green ở First NZ Capital, tâm lý thận trọng trên thị trường có thể sẽ tiếp diễn, khi tăng trưởng toàn cầu có rủi ro suy giảm. Ông cho rằng việc lạm phát tại Trung Quốc giảm đang làm gia tăng sức ép giảm phát và làm suy giảm tăng trưởng trên toàn cầu, trong đó kinh tế Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà kinh tế toàn cầu đối mặt. 

Theo ông Evan Lucas thuộc IG (Melbourne), Trung Quốc vẫn là mối bận tâm của các thị trường. Ông cho rằng những người đầu cơ giá hạ nhận thấy nguy cơ kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng là không thể tránh, nhưng những người đầu cơ giá lên vẫn nhìn ra được những điểm tích cực ở đây đó và luôn có niềm tin rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ hạ lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế. 

Lê Minh (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục