Chứng khoán châu Á ngày 1/11 lên điểm sau các báo cáo về PMI của Trung Quốc

16:32' - 01/11/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Hong Kong tăng điểm trở lại trong phiên 1/11 sau năm ngày bán ra, khi số liệu cho thấy tăng trưởng của hoạt động chế tạo ở Trung Quốc vượt dự báo đã tạo động lực cho thị trường.
Chứng khoán châu Á ngày 1/11 lên điểm sau các báo cáo về PMI của Trung Quốc. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, sự khó đoán định về cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ khiến nhà đầu tư thận trọng.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,93%, hay 212,53 điểm, lên 23.147,07 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,71%, hay 21,95 điểm, lên 3.122,44 điểm

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,1%, hay 17,38 điểm, chốt phiên ở mức 17.442,4 điểm, đảo ngược đà giảm đầu phiên, không chỉ nhờ tác động tích cực từ các số liệu của Trung Quốc mà còn nhờ kết quả của cuộc họp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản gần như nhận định.

Chỉ số S&P/ASX200 của Australia giảm 0,51%, hay 27,2 điểm, xuống 5.290,5 điểm.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,04%, hay 0,8 điểm, xuống 2.007,39 điểm.

Theo thống kê chính thức, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc tháng 10/2016 chạm mức cao nhất trong hơn hai năm, cho thấy lĩnh vực chế tạo chủ chốt cũng như nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ổn định dần.

Trong khi đó, PMI do công ty tư nhân công bố cũng vượt dự báo, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2014.

Các số liệu trên được công bố vài tuần sau khi số liệu chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ổn định và hướng tới mục tiêu mà chính phủ đề ra cho cả năm, trong khi giá hàng hóa xuất xưởng cũng tăng lần đầu tiên trong bốn năm.

Theo chiến lược gia của First Shanghai Securities, Linus Yip, thị trường đã trở nên lạc quan hơn và tin tưởng rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định trong quý IV.

Ông này cho rằng sau sự điều chỉnh trên thị trường Hong Kong và khi đang ở mức tương đối thấp, thị trường cần chất xúc tác để bứt lên và các số liệu kinh tế của Trung Quốc đóng vai trò đó.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn mang tâm lý lo ngại sau tin gây xôn xao dư luận cuối tuần trước là chỉ chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Cục Điều tra Liên bang đang mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ, người được các nhà đầu tư trên phố Wall ủng hộ, do phát hiện những bức thư được cho là "thích hợp cho cuộc điều tra".

Theo chiến lược gia của Patersons Securities, Tony Farnham, có nhiều thứ còn chưa rõ ràng và nhiều sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong tuần tới, khiến các nhà đầu tư thận trọng.

Các nhà đầu tư đang chờ một loạt các sự kiện sẽ có tác động tới thị trường trong tuần này, trong đó có cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cuối tuần này, số liệu việc làm của Mỹ cũng sẽ được công bố, thêm cơ sở để dự đoán về kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục