Chứng khoán châu Á vẫn xanh sàn dù giá dầu giảm trở lại

17:38' - 27/01/2016
BNEWS Các sàn chứng khoán châu Á phần lớn vẫn xanh sàn trong phiên giao dịch ngày 27/1 bất chấp giá dầu giảm trở lại.
Chứng khoán châu Á vẫn xanh sàn dù giá dầu giảm trở lại.Ảnh: Reuters

Sau đợt bán tháo mạnh phiên liền trước (26/1), các nhà đầu tư chứng khoán châu Á phiên hôm nay được tiếp sức từ mức tăng ấn tượng phiên hôm trước trên các sàn chứng khoán Mỹ và châu Âu, nơi trải dài một màu xanh nhờ dầu thô tăng giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng thị trường hiện vẫn đang khá mong manh và sự hứng khởi trên các sàn chứng khoán có thể chấm dứt vào bất kỳ lúc nào, trong khi giá dầu vẫn đối mặt với nguy cơ sụt giảm do nguồn cung mạnh mà nhu cầu lại yếu.

Theo các nhà phân tích, thị trường có thể tăng trong ngắn hạn nhờ kỳ vọng vào việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể theo đuổi chính sách tiền tệ lỏng để kích thích tăng trưởng. Mặc dù vậy, dự đoán về những số liệu kinh tế yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc trong quý I/2016 có thể sẽ chặn lại đà tăng này và gây thêm sức ép lên giá dầu.

Dẫn đầu về đà tăng trong phiên 27/1 tại châu Á là chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản với mức tăng mạnh 2,7% vào lúc đóng cửa. Thị trường Nhật Bản phiên này được hỗ trợ nhiều từ thông tin hãng sản xuất ô tô Toyota bán được trên 10 triệu chiếc xe trong năm 2015 và duy trì được vị trí là hãng xe lớn nhất thế giới. Kỳ vọng về việc BoJ có thể tung ra gói kích thích kinh tế mới cũng giúp nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng tăng 1,02%, trong khi các thị trường khác như Seoul, Singapore , Jakarta và Manila cũng tăng khá mạnh.

Tuy nhiên, riêng thị trường chứng khoán Trung Quốc lại không đi theo xu hướng chung trong khu vực khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,52% vào lúc đóng cửa, sau khi trước đó đã để mất tới hơn 4% vào đầu phiên.

Phiên trước (26/1), chứng khoán Trung Quốc cũng đã “bốc hơi” tới hơn 6% giá trị sau số liệu cho biết lợi nhuận của các tập đoàn công nghiệp lớn của nước này giảm 4,7% trong tháng 12/2015, nối dài đà giảm từ tháng 11 trước đó và tính chung cả năm 2015, lợi nhuận giảm 2,3%, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ 1998.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục