Chứng khoán châu Âu phiên 20/2: Thị trường thiếu định hướng rõ ràng

08:39' - 21/02/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 20/2, các thị trường chứng khoán của châu Âu “tạm nghỉ ngơi” trong bối cảnh thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ.
Chứng khoán châu Âu phiên 20/2: Thị trường thiếu định hướng rõ ràng. Ảnh: EPA

Giới phân tích cho hay sự lạc quan về một thỏa thuận cứu trợ cho Hy Lạp đã bị giảm xuống bởi những dấu hiệu ngày càng tăng của tâm lý chống đối EU tại Pháp trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Tư và tháng Năm tới.

Kết quả khảo sát cho thấy ứng cử viên của Mặt Trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen đang giành được lợi thế trước những đối thủ lớn của mình.

Cuối phiên này, chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) giảm 0,1% xuống 4.864,99 điểm, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) đi ngang, đóng cửa ở mức 7.299,86 điểm, còn chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) tăng 0,6% lên 11.827,62 điểm.

Cuối tuần trước, Tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ Kraft Heinz của Mỹ thông báo rút lại đề xuất mua Unilever Plc, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Kraft Heinz đã đưa ra quyết định trên vài ngày sau khi Unilever, công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan, bác đề xuất thu mua trị giá 143 tỷ USD của Kraft Heinz.

Dự định mua Unilever được cho là thương vụ lớn thứ hai trong lịch sử mua bán và sáp nhập (M&A) của nước Anh đã làm dư luận báo chí và giới chức Anh lo ngại đất nước sẽ mất một công ty lớn uy tín hàng đầu và người dân sẽ bị mất việc làm.

Kế hoạch trên nếu thành công, sẽ trở thành thương vụ M&A lớn thứ 3 thế giới, đồng thời là thương vụ M&A lớn nhất của một doanh nghiệp có trụ sở ở nước Anh, với tổng giá trị ước tính của Kraft và Unilever sẽ lên tới 200 tỷ bảng và nắm giữ 3% tổng giá trị hàng thực phẩm đóng gói toàn thế giới.

Trong phiên 20/2, tại London, giá cổ phiếu của Unilever giảm 7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục