Chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần ảm đạm

12:00' - 15/10/2016
BNEWS Tuần qua, chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần ảm đạm trong bối cảnh thị trường đón nhận những thông tin bi quan về kinh tế Trung Quốc.
Chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần ảm đạm. Ảnh minh họa: reuters
Tuần qua, chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần ảm đạm, trong bối cảnh thị trường đón nhận những thông tin bi quan về kinh tế Trung Quốc, báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp, đồng thời chịu tác động bởi những đồn đoán về triển vọng nâng lãi suất vào cuối năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Trong phiên giao dịch đầu tuần (10/10), sắc xanh bao phủ sàn chứng khoán Phố Wall, nhờ xu hướng đi lên của nhóm cổ phiếu các công ty năng lượng và cổ phiếu của Apple tăng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ đóng phiên ở mức cao nhất của năm 2016 đã giúp đẩy giá cổ phiếu của hai tập đoàn dầu khí ExxonMobil và Halliburton tăng lần lượt là 2% và 2,2%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng “trái táo khuyết” tăng 1,8% trong bối cảnh đối thủ của Apple là Samsung Electronics thông báo tạm dừng sản xuất mẫu điện thoại thông minh chiến lược Galaxy Note 7. 

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán Mỹ mất điểm mạnh trong phiên 11/10, khi Alcoa Inc. - hãng sản xuất nhôm lớn nhất nước này - khởi động mùa báo cáo lợi nhuận quý III với kết quả không được như dự báo. Trước giờ thị trường mở cửa, Alcoa Inc. thông báo lợi nhuận ròng đạt 166 triệu USD trong quý III/2016, tăng so với mức 44 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái, nhưng không đạt mức dự báo. 

Sang phiên 12/10, thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến khá bình lặng, khi biên bản cuộc họp tháng Chín của Fed để ngỏ khả năng ngân hàng này sẽ sớm nâng lãi suất. Biên bản cuộc họp chính sách vừa công bố của Fed nêu rõ quyết định ngừng nâng lãi suất sau cuộc họp tháng Chín chỉ là tạm thời, nhiều khả năng lãi suất sẽ được nâng vào tháng 12 tới. 

Đến phiên 13/10, sắc đỏ bao phủ chứng khoán Phố Wall sau số liệu yếu kém về thương mại của Trung Quốc. Theo thống kê, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng Chín đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu giảm 1,9%. Điều đó cho thấy hoạt động thương mại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc mạnh, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về niềm tin của người tiêu dùng. 

Ở phiên cuối tuần (14/10), chứng khoán Mỹ nhích nhẹ, sau những bình luận của Chủ tịch Fed, Janet Yellen, về tình hình kinh tế. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 39,44 điểm (0,22%) lên 18.138,38 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 0,43 điểm (0,02%) lên 2.132,98 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,83 điểm (0,02%) lên 5.214,16 điểm. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, ba chỉ số trên lần lượt giảm 0,6%, 1% và 1,5%. Trong bài phát biểu gần đây, bà Yellen đã không tiết lộ về thời điểm Fed sẽ tăng lãi suất. Song, các nhà giao dịch hiện nay đánh giá khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 12/2016 là 67%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục