Chứng khoán Mỹ dứt chuỗi ba tuần tăng điểm liên tiếp

15:04' - 08/10/2016
BNEWS Chứng khoán Mỹ trồi sụt lên xuống suốt tuần qua do tác động bởi các số liệu trái chiều từ nền kinh tế, diễn biến của thị trường năng lượng và tâm lý thận trọng của giới đầu tư về Brexit "cứng".
Chứng khoán Mỹ dứt chuỗi ba tuần tăng điểm liên tiếp. Ảnh: reuters

Báo cáo việc làm tháng Chín kém khả quan ngoài dự kiến vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 7/10 đã khiến Phố Wall khép lại tuần giao dịch trong "sắc đỏ", đánh dấu tuần giảm điểm đầu tiên trong ba tuần qua.

Ngay từ phiên giao dịch đầu tuần khởi động cho quý IV/2016 (ngày 3/10), ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ đã đồng loạt đi xuống, bất chấp những đồn đoán ngày một tăng về các thương vụ sáp nhập của hai công ty lớn là Netflix và Twitter.

Diễn biến của thị trường cổ phiếu Mỹ vẫn tiếp tục ảm đạm trong phiên liền sau đó, khi không có số liệu kinh tế quan trọng nào được công bố trong ngày và Phố Wall chỉ tập trung vào những phát biểu của các quan chức Fed để tìm kiếm thêm các dấu hiệu về thời điểm tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed tại Richmond, Jeffrey Lacker, một thành viên trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed, nói rằng có cơ sở thuyết phục để nâng lãi suất.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Cleveland, Loretta Mester, cho rằng ngân hàng này không nên trì hoãn quyết định về vấn đề này.

Giữa bối cảnh nhóm cổ phiếu năng lượng đồng loạt phục hồi mạnh mẽ nhờ giá dầu thế giới tăng, sắc xanh đã trở lại thị trường chứng khoán New York trong phiên duy nhất 5/10, trước khi các chỉ số lại biến động bất nhất vào phiên sau đó do giới đầu tư "án binh bất động" chờ đón số liệu việc làm tháng Chín của Mỹ.

Ngày 7/10, chứng khoán Mỹ hạ điểm sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo mới nhất cho thấy số việc làm mới được tạo ra trong tháng Chín của Mỹ thấp hơn dự báo của giới phân tích.

Cụ thể, nền kinh tế số 1 thế giới chỉ tạo được thêm 156.000 việc làm trong tháng vừa qua, thấp hơn mức trung bình của hai tháng trước đó là 210.000 việc làm.

Con số này khiến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm, lên 5%, tương đương với 7,9 triệu người.

Tuy nhiên, mức lương trung bình theo giờ của lao động Mỹ trong cùng kỳ lại tăng 0,2% so với tháng trước, do giới chủ lao động đang đẩy mạnh các kế hoạch "giữ chân" nhân công sau khi một số nhà kinh tế nhận định rằng thị trường lao động Mỹ sẽ thu hẹp trong thời gian tới.

Báo cáo trên không được như kỳ vọng của giới phân tích, song vẫn cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn "đủ khỏe" để Fed xem xét nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Khép lại phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jone giảm 28,01 điểm (0,15%), xuống 18.240,49 điểm.

Chỉ số S&P 500 cũng mất 7,03 điểm (0,33%), xuống 2.153,74 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lùi 14,45 điểm (0,27%), xuống 5.292,40 điểm.

Tính chung cả tuần, chứng khoán Mỹ dứt chuỗi ba tuần đi lên liên tiếp khi Dow Jones và Nasdaq Composite đồng loạt hạ 0,4%, S&P 500 mất 0,7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục