Chứng khoán Mỹ ghi nhận một tuần khởi sắc

14:37' - 03/09/2016
BNEWS Mặc dù mất điểm ở một số phiên giao dịch trong tuần này, song chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tuần giao dịch khởi sắc.
Chứng khoán Mỹ ghi nhận một tuần khởi sắc. Ảnh: Reuters

Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau khi báo cáo việc làm tháng 8/2016 của Mỹ dường như đã đẩy lùi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nâng lãi suất trong tháng Chín này.

Khởi đầu tuần khá thuận lợi khi tâm lý lạc quan bao phủ toàn bộ Phố Wall nhờ số liệu tích cực về chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong tháng Bảy, cho thấy kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khá trong quý III/2016.

Tuy nhiên, xu hướng này đã đổi chiều bởi vụ Liên minh châu Âu (EU) quyết định phạt Apple - "người khổng lồ" trong làng công nghệ của Mỹ - 13 tỷ euro (tương đương 14,5 tỷ USD) về hành vi trốn thuế tại Ireland, cũng như những tín hiệu củng cố lòng tin rằng Fed sẽ đẩy sớm lộ trình nâng lãi suất. Theo báo cáo ngày 31/8 của công ty ADP, số việc làm tại Mỹ được tạo ra trong tháng là 177.000, vượt dự báo của thị trường là sẽ tăng 175.000. Báo cáo này trở nên đáng chú ý khi một số nhà lãnh đạo của Fed đã để ngỏ cánh cửa tăng lãi suất vào tháng Chín trong những phát biểu tại hội nghị ở Jackson Hole tuần trước. Nếu thị trường việc làm Mỹ đủ mạnh, các nhà phân tích cho rằng có thể Fed sẽ tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng Chín.

Trong phiên cuối tuần này, chứng khoán Mỹ đi lên sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho hay nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tạo thêm 151.000 việc làm trong tháng Tám, thấp hơn dự báo tăng 170.000 việc làm từ các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch, đồng thời cũng giảm mạnh so với số việc làm tạo được trong tháng Bảy (đã có điều chỉnh) là 275.000 việc làm. Số liệu này làm dấy lên hy vọng Fed sẽ không vội nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 20-21/9 tới.

Thị trường cổ phiếu vốn được xem là hưởng lợi từ chính sách lãi suất thấp, bởi nó giúp giảm bớt chi phí vay mượn của các doanh nghiệp nước này và các nhà đầu tư cũng không mấy hứng thú với kịch bản chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ổn định ở mức 4,9% tháng thứ ba liên tiếp và tổng số người thất nghiệp dài hạn cũng không đổi, ở mức 2 triệu người. Điều này cho thấy thị trường việc làm tại Mỹ chưa có dấu hiệu đáng lo ngại, nhất là khi xu hướng tạo thêm việc làm hàng tháng vẫn được duy trì liên tục trong sáu năm qua. Bởi vậy, giới phân tích cho rằng kinh tế Mỹ vẫn đủ mạnh để "hưởng ứng" kế hoạch nâng lãi suất của Fed vào cuối năm nay.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,4%, lên 18.491,96 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 0,4%, lên 2.179,98 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cộng 0,4%, lên 5.249,90 điểm. Tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P 500 đồng loạt tăng 0,5%, còn Nasdaq Composite tăng 0,6%.

Đáng chú ý, các mã cổ phiếu ngành năng lượng trong phiên này cũng bật tăng ấn tượng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu thế giới, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng ủng hộ thỏa thuận "đóng băng" sản lượng giữa nước này và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

>>>Thị trường vàng thế giới: Một tuần biến động thất thường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục