Chứng khoán Mỹ ghi nhận quý tăng điểm mạnh nhất trong gần một năm qua

14:03' - 01/10/2016
BNEWS Phiên bứt phá cuối tuần này đã giúp Phố Wall hoàn thành quý tốt nhất kể từ tháng 12/2015.
Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Phố Wall có phiên tăng điểm ngoạn mục trong ngày cuối cùng của tháng 9/2016. Ảnh: Reuters

Chứng khoán Mỹ trồi sụt không ngừng trong tuần qua, dưới tác động của các số liệu mới từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, diễn biến cuộc tranh luận trực tiếp của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ và quyết định bất ngờ cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Thị trường cổ phiếu Mỹ mở đầu tuần không mấy thuận lợi, do giá cổ phiếu của các ngân hàng tại Mỹ và châu Âu sụt giảm mạnh sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin Berlin từ chối bơm vốn cho Deutsche Bank nhằm giúp ngân hàng này trả khoản tiền phạt lên tới hàng tỷ USD tại Mỹ liên quan đến vụ bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, sắc xanh đã trở lại trên sàn chứng khoán Phố Wall trong hai phiên liên tiếp (27-28/9), khi nền kinh tế lớn nhất thế giới bất ngờ đón nhận báo cáo lạc quan về chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng Chín cũng như phần thể hiện xuất sắc của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ đến từ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đáng chú ý, việc OPEC đạt được một thỏa thuận sơ bộ với mục tiêu cắt giảm tổng sản lượng khai thác xuống 32,5-33 triệu thùng/ngày bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria đã giúp nhóm cổ phiếu ngành năng lượng phục hồi mạnh mẽ và kéo thị trường lên theo.
Các thông tin trái chiều phát đi từ kinh tế Mỹ đã khiến các chỉ số chủ lực của Phố Wall đảo chiều hạ trước khi phục hồi phiên cuối tuần này.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9, phiên cuối tháng và cũng khép lại quý III, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 164,70 điểm (0,91%), lên 18.308,15 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng tiến 17,14 điểm (0,8%), lên 2.168,27 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 42,85 điểm (0,81%), đóng cửa ở mức 5.312 điểm.
Động lực chính hậu thuẫn đà tăng của chứng khoán Mỹ trong phiên này là sự nhảy vọt 14% của giá cổ phiếu Deutschbank sau khi trượt dốc ở phiên trước đó, giữa bối cảnh có thông tin rằng ngân hàng danh tiếng của Đức đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc giảm mức phạt (liên quan tới vụ điều tra về bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp giai đoạn 2005-2007) xuống 5,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số 14 tỷ USD theo yêu cầu trước đó.

Thông tin này đã giúp nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng đồng loạt khởi sắc. Cụ thể, giá cổ phiếu của Bank of America và Citigroup đều tăng hơn 3%.
Với diễn biến tích cực phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones kết thúc tháng Chín với mức giảm 0,8%, song lại ghi nhận mức tăng 2,1% cho cả quý III/2016. S&P 500 cũng giảm 0,1% trong tháng Chín, những vẫn tăng tới 3,3% trong quý III vừa qua. Trong khi đó, Nasdaq chứng kiến mức tăng cho cả tháng Chín và quý III lần lượt là 1,7% và 9,7%.

Xem thêm:

Giá vàng chiều 30/9 tiếp tục đi lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục