Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp

11:27' - 19/11/2016
BNEWS Tuần qua, cả ba chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp.
Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Ảnh: EPA

Tuần qua, cả ba chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp, song đà tăng đã yếu đi, khi các nhà đầu tư chờ đợi thêm thông tin, để trả lời cho câu hỏi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thành công trong việc thông qua các đề xuất tăng chi tiêu và giảm thuế hay không.

Trong phiên đầu tuần (14/11), sắc xanh chi phối chứng khoán Phố Wall, trong bối cảnh chiến thắng bất ngờ của ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng tuần trước đó vẫn đang là nhân tố hỗ trợ các thị trường.

Giới phân tích nhận định tâm lý thị trường đã tạm ổn định khi mà những chính sách và việc lựa chọn thành viên nội các của ông Trump được cho là không “cực đoan” như ông này đã phát biểu trong suốt cuộc đua tranh cử.

Trong phiên giao dịch ngày 15/11, chứng khoán Mỹ tiếp tục khởi sắc, đánh dấu phiên tăng điểm thứ bảy liên tiếp của chỉ số Dow Jones, với bốn phiên liền trong số đó đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Các tín hiệu tích cực mới phát đi từ nền kinh tế Mỹ là động lực chính giúp mang lại "sắc xanh" cho Phố Wall trong phiên này.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 10/2016 đạt 465,9 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng Chín và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Thêm vào đó, giá dầu thế giới phục hồi cũng giúp các nhóm cổ phiếu công nghệ và năng lượng đồng loạt đi lên.

Sang phiên ngày 16/11, thị trường chứng khoán Mỹ biến động nhẹ, một phần do thống kê từ Mỹ cho thấy sản lượng công nghiệp và chỉ số lạm phát giá bán buôn đều “đi ngang”.

Tới phiên 17/11, các chỉ số chứng khoán đều tăng điểm, trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen phát biểu tại Washington rằng thể chế này có thể sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 12, qua đó đẩy giá đồng USD tăng lên so với đồng yen, euro và đồng bảng Anh.

Ngoài ra, một loạt số liệu kinh tế mới đã “phác họa” nền kinh tế đầu tàu thế giới hiện đang ở trạng thái khá tốt: số người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần chạm mức “đáy” của 43 năm, chỉ số giá tiêu dùng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong sáu tháng và số nhà xây mới hàng tháng tăng.

Trong phiên cuối tuần (18/11), sắc đỏ bao phủ Phố Wall, với chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 35,89 điểm (0,19%) xuống 18.867,93 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 5,22 điểm (0,24%) xuống 2.181,9 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 12,46 điểm (0,23%) xuống 5.321,51 điểm.

Chuyên gia Peter Cardillo, thuộc First Standard Financial, nhận định chứng khoán Mỹ có thể bị tác động bởi sự tăng giá của đồng USD và lãi suất trái phiếu chính phủ.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2003 so với rổ tiền tệ, giữa bối cảnh chiến thắng của ông Trump làm dấy lên những đồn đoán về các đợt giảm thuế và đầu tư mới vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục