Chứng khoán Mỹ "kém vui" do giá dầu chi phối

12:44' - 19/12/2015
BNEWS Chứng khoán Mỹ tiếp nhận một tuần giao dịch "kém vui" do giá dầu chi phối. Mặc dù trong ba phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán Mỹ "xanh sàn", song vẫn không ngăn đà giảm điểm sau đó.
Chứng khoán Mỹ "kém vui" do giá dầu chi phối. Ảnh: THX/TTXVN

Chứng khoán Mỹ trong ba phiên giao dịch liên tiếp kể từ đầu tuần này (14-16/12), ba chỉ số chủ lực của Phố Wall đồng loạt đi lên, "ăn theo" sự phục hồi hiếm thấy của giá dầu thế giới cũng như những số liệu tích cực của kinh tế Mỹ được công bố trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết sách về lãi suất vào ngày 16/12.

Kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed trong năm 2015, ngân hàng này đã quyết định nâng tỷ lệ lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần bằng 0% - được neo trong suốt bảy năm qua nhằm giúp phục hồi nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng - lên mức 0,25-0,50%, đồng thời nhận định rằng nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức khiêm tốn.

Tuy nhiên, thị trường năng lượng tiếp tục "lao dốc" trở lại đã khiến Phố Wall đảo chiều đi xuống trong hai phiên giao dịch cuối tuần này. Mối lo ngại của giới đầu tư dấy lên khi giá dầu lại chạm đáy mới của nhiều năm trước sức ép của nguồn cung vốn đã quá dư thừa trên toàn cầu.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ "vàng đen" lại có xu hướng chậm lại, nhất là sau quyết định nâng lãi suất của Fed giúp đồng USD mạnh lên. Điều này làm giá các loại hàng hóa cũng đồng loạt hạ. Giá dầu giảm đã tác động tiêu cực tới các mã cổ phiếu năng lượng.

Ngoài ra, một nhân tố kỹ thuật khác cũng khiến phiên giao dịch cuối tuần (ngày 18/12) thêm phần ảm đạm đó là rất nhiều hợp đồng giao dịch cổ phiếu hết hạn vào ngày này.

Giá cổ phiếu của một loạt tập đoàn lớn như Apple, Boeing, Procter & Gamble và Microsoft đều mất từ 2,7%-4,1% trong phiên cuối tuần. Thậm chí, cổ phiếu của hãng phim Disney còn giảm 3,8%, bất chấp hãng này vừa thông báo mức doanh thu "khủng" trong tối đầu tiên mở cửa phòng vé của bộ phim bom tấn" Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh".

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 367,29 điểm (2,10%), xuống 17.128,55 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng mất 36,34 điểm

(1,78%), xuống 2.005,55 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lùi 79,47 điểm (1,59%), xuống 4.923,08 điểm. Như vậy, đây là phiên giao dịch tồi tệ nhất của cả Dow Jones và S&P kể từ ngày 1/9. Tính chung cả tuần qua, Dow Jons mất 0,8%, S&P 500 hạ 0,3% và Nasdaq giảm 0,2%.

Chứng khoán Mỹ, trong tuần tới, không có quá nhiều sự kiện kinh tế nổi bật diễn ra trước khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh bắt đầu. Giới đầu tư hiện hướng sự chú ý vào một số báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm số liệu tăng trưởng kinh tế và doanh số bán nhà hiện có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục