Chứng khoán Mỹ "quá tốt" trong tháng 10/2015

15:02' - 31/10/2015
BNEWS Thị trường chứng khoán Phố Wall có một tuần giao dịch đi lên.

Một báo cáo lợi nhuận "khủng" của Apple, một thương vụ hợp nhất lớn trong ngành dược phẩm và một "giọng điệu" khác trong thông điệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về vấn đề tăng lãi suất đã giúp thị trường chứng khoán Phố Wall có một tuần giao dịch đi lên. 

Chứng khoán Mỹ "quá tốt" trong tháng 10/2015. Ảnh: Reuters 

Tính chung cả tuần, Dow Jones Industrial Average tăng 16,84 điểm (0,10%) lên chốt tuần ở 17.663,54 điểm; S&P 500 tăng 4,21 điểm (0,20%) lên 2.079,36 điểm và Nasdaq Composite tăng 21,89 điểm (0,44%) lên ở 5.053,75 điểm. 

Các mức tăng nói trên trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 10 đã giúp các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Phố Wall tăng được tới trên 8% trong tháng này. 

Apple đã có một tuần giao dịch rất thành công, dẹp qua một bên những lo ngại trước đó về hãng công nghệ khổng lồ này sau khi hãng công bố báo cáo cho biết lợi nhuận trong quý III vừa qua tăng tới 31% lên 11,1 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng 22% lên 51,5 tỷ USD. Giới phân tích cũng đặc biệt hài lòng với những kết quả kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, với doanh thu đạt 12,5 tỷ USD, gấp đôi mức cùng kỳ năm ngoái và là chỉ dấu cho thấy tình hình tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không đến nỗi xấu như lo ngại. 

Tuy nhiên, một trong những báo cáo lợi nhuận đáng thất vọng nhất trong tuần qua cũng lại đến từ lĩnh vực công nghệ, đó là trang mạng Twitter. Những cuộc đàm phán, thương thảo về mua bán, sáp nhập khá đình đám trong tuần cũng có những tác động tích cực tới thị trường. 

Về vấn đề lãi suất, theo các nhà phân tích, tuy Fed quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp trong tháng 10 này, song lại để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào tháng 12 tới khi có những nhận định tích cực hơn về tình hình kinh tế Mỹ. Thể chế tài chính này cũng đã tỏ ra bớt lo ngại hơn so với hồi tháng Chín khi nhận định về những tác động từ sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi khác đối với nền kinh tế Mỹ. 

Peter Cardillo, kinh tế gia trưởng về thị trường tại Rockwell Global Capital, cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ hiện vẫn còn dư địa để tiếp tục đi lên, đặc biệt là với những số liệu kinh tế tương đối bình thường, Fed có thể sẽ trì hoãn tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 12 tới. 

Sự kiện nổi bật trong tuần tới là buổi điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch Fed Janet Yellen. Bên cạnh đó, thị trường cũng tập trung theo dõi báo cáo việc làm tháng 10/2015 của Mỹ và báo cáo lợi nhuận của hai "đại gia" Disney và Facebook. 

Thùy Chi (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục