Chứng khoán Mỹ trải qua một tuần ảm đạm

15:14' - 19/08/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một tuần ảm đạm, giữa bối cảnh các nhà đầu tư quan ngại về các vụ tấn công khủng bố và chính sách tại Mỹ.
Chứng khoán Mỹ trải qua một tuần "ảm đạm". Ảnh: AFP/TTXVN

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,8%; chỉ số S&P 500 giảm 0,7% và chỉ số Nasdaq giảm 0,6%.
Trong phiên đầu tuần, chứng khoán Phố Wall đi lên, khi tình hình căng thẳng liên quan đến CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu dịu đi, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản an toàn.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết "không có điều gì sắp xảy ra", song ông nhấn mạnh việc Triều Tiên đẩy mạnh phát triển một tên lửa đạn đạn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bay tới nước Mỹ là "một mối đe dọa rất nghiêm trọng và chính quyền Mỹ sẽ hành xử với Triều Tiên theo hướng này".
Bước sang phiên 15/8, các chỉ số chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, vào thời điểm số liệu kinh tế tốt hơn dự kiến làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Theo ước tính sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống trong tháng Bảy của nước này đạt 478,9 tỷ USD, tăng 0,6% so với tháng Sáu, cao hơn mức tăng được dự báo là 0,4%.

Doanh số bán ô tô cao đã góp phần giúp doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh nhất trong bảy tháng.

Nhà kinh tế trưởng Chris Low của FTN Financial cho rằng trong bối cảnh doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn dự kiến, khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 12/2017 là 38,1%.
Trong phiên giao dịch ngày 16/8, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm, trong khi đồng USD xuống giá sau khi các nhà hoạch định chính sách của Fed đã “bóng gió” về khả năng lộ trình nâng lãi suất sẽ chậm lại.

Biên bản cuộc họp ngày 25-26/7 của cơ quan này đã cho thấy các nhà hoạch định chính sách còn “e ngại” với tình hình lạm phát thấp, bất chấp tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục.
Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh trong phiên 17/8, sau các vụ tấn công khủng bố tại Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, thị trường còn bị tác động bởi mối lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây nguy hiểm cho chương trình nghị sự kinh tế của ông sau khi giải thể hai hội đồng tư vấn.

Các nhà giao dịch cho biết các chỉ số chứng khoán đã mất điểm mạnh sau khi có tin một xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ ở Las Ramblas, một trong những con phố tấp nập nhất Tây Ban Nha tại trung tâm thành phố Barcelona vào ngày 17/8, khiến ít nhất 13 người chết và 130 người bị thương.

Vài giờ sau đó, một vụ đâm xe khác xảy ra tại thị trấn Cambrils làm 6 dân thường và 1 cảnh sát bị thương.
Trước vụ tấn công, tâm lý của các nhà đầu tư đã chịu sức ép trước thông tin ông Trump giải thể hai hội đồng tư vấn kinh tế do các thành viên của hội đồng này từ chức để phản đối tuyên bố của Tổng thống về tình hình bạo lực tại thành phố Charlottesville (bang Virginia) cuối tuần trước đó.
Sắc đỏ vẫn tiếp tục bao phủ Phố Wall trong phiên cuối tuần (18/8), sau khi ông Trump quyết định cách chức Cố vấn chiến lược của Nhà Trắng Steve Bannon, nhân vật chủ chốt giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 76,22 điểm (0,35%) xuống 21.674,51 điểm ; chỉ số S&P 500 giảm 4,46 điểm (0,18%) xuống 2.425,55 điểm ; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 5,39 điểm (0,09%) xuống 6.216,53 điểm.
Hiện Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đang thảo luận về thời điểm và cách thức bãi nhiệm ông Bannon.

Giới chuyên gia nhận định các động thái mới từ người đứng đầu Nhà Trắng đang làm gia tăng những nghi ngờ về khả năng thực thi chương trình thúc đẩy tăng trưởng mà chính quyền của ông Trump đề ra./.

Xem thêm:

>>>Phố Wall lao dốc sau vụ khủng bố tại Tây Ban Nha và lo ngại về chính sách tại Mỹ

>>>Chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều trước số liệu kinh tế mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục