Chứng khoán phục hồi, đẩy giá vàng đi xuống

08:43' - 22/01/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 21/1, giá vàng thế giới đảo chiều sụt giảm sau khi ghi nhận phiên tăng giá mạnh nhất trong vòng hai tuần qua vào ngày hôm trước.
Vàng thế giới xuống giá ngày 21/1 sau phiên tăng giá mạnh nhất trong vòng hai tuần qua. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính dẫn tới đà đi xuống của giá vàng trong phiên này là do có nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tung thêm các biện pháp kích thích kinh tế, qua đó sẽ tạo áp lực giảm cho đồng euro và khiến xu hướng “săn tìm” rủi ro của các nhà đầu tư gia tăng trở lại.

Vào lúc 3 giờ 13 phút sáng ngày 22/1 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York giảm 0,1%, xuống 1.099,70 USD/ounce, sau khi có thời điểm vào giữa phiên để mất 0,8%, chạm mức 1.092,15 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2016 cũng hạ 0,7%, xuống 1.099,20 USD/ounce.

Giovanni Staunovo, chiến lược gia về lĩnh vực hàng hóa của UBS Wealth Management (tại Zurich), cho biết sau khi chứng kiến mức tăng có lúc lên tới 25 USD/ounce vào phiên trước, nhờ đà bán tháo trên thị trường cổ phiếu và năng lượng, giá vàng trong phiên 21/1 lại lùi xuống do hoạt động bán tháo chốt lời diễn ra sôi động, sự phục hồi của các sàn chứng khoán và đồng USD mạnh lên.

Ngoài ra, phát biểu mới nhất của Chủ tịch ECB Mario Draghi tại một cuộc họp rằng sự bất ổn của các thị trường tài chính toàn cầu, những lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác có thể buộc ECB phải điều chỉnh chính sách tiền tệ vào cuộc họp tháng Ba tới.

Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý các nhà đầu tư kim loại quý, bởi nó góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm tài sản rủi ro, khiến đồng yen và vàng- vốn được coi là những "thiên đường trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn" đồng loạt xuống giá.

Nhu cầu vàng vật chất tại thị trường châu Á cũng tăng trưởng chậm lại rõ rệt trong tuần này do giá kim loại quý này tăng cao, kiềm chế đà mua vào thời vụ tại Trung Quốc khi sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, qua đó khiến các nhà kinh doanh vàng tại Ấn Độ đua nhau trả giá thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục