Chứng khoán Thượng Hải quay đầu đi lên vào cuối phiên

17:01' - 19/08/2015
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 19/8, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm, trong khi thị trường Thượng Hải đến cuối phiên lại quay đầu đi lên.

Lòng tin của nhà đầu tư tại thị trường này vẫn thấp. Ảnh: Reuters

Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải chốt phiên tăng 1,23%, hay 45,95 điểm, lên 3.794,11 điểm, sau khi giảm hơn 5% trong buổi sáng, nhờ hy vọng về sự hỗ trợ mới của chính phủ đối với thị trường chứng khoán.

Lòng tin của nhà đầu tư tại thị trường này vẫn thấp, với dự đoán thị trường sẽ tiếp tục mất ổn định, xuất phát từ thực trạng kinh tế yếu và tác động từ động thái bất ngờ trong việc điều chỉnh tỷ giá của đồng NDT vào tuần trước.

Chiến lược gia Mari Oshidari tại Okasan Securities Group nói rằng thị trường trông đợi Chính phủ Trung Quốc sẽ có biện pháp hỗ trợ nếu chỉ số Shanghai Composite có dấu hiệu giảm xuống mức 3.500 điểm.

Các nhà đầu tư hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa bằng việc hạ lãi suất hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, những động thái sẽ có tác dụng hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Chỉ số Shanghai Composite phiên 18/8 giảm hơn 6%, mức giảm theo ngày mạnh nhất trong ba tuần, do lo ngại chính phủ đang giảm mức độ can thiệp vào thị trường. Cuối tuần trước, có thông báo rằng Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục nhiệm vụ ổn định thị trường, nhưng chỉ can thiệp trong những thời điểm có biến động.

Đây được xem là dấu hiệu cho thấy các biện pháp được thông báo vào tháng trước để hỗ trợ thị trường chứng khoán sẽ bị tiết chế. Thông báo này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gây sốc cho các thị trường tài chính với động thái giảm giá đồng tiền vào tuần trước, khiến các tài sản được định giá bằng đồng NDT trở nên kém hấp dẫn hơn, trong khi gây lo ngại về tình trạng giảm tốc tăng trưởng.

Trong phiên, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,61%, hay 331,84 điểm, xuống 20.222,63 điểm, sau khi số liệu cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng trước giảm, trong khi kinh tế Nhật Bản suy giảm trong quý II. Việc đồng NDT yếu hơn có thể khiến hàng xuất khẩu của Nhật Bản kém cạnh trạnh hơn và cũng làm giảm sức mua của Trung Quốc.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm phiên thứ tư liên tiếp, với mức giảm 1,31%, hay 307,12 điểm, xuống 23.167,85 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014, do ảnh hưởng từ việc chứng khoán Thượng Hải giảm điểm và lo ngại về tác động của việc đồng NDT xuống giá đến thị trường.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 0,86%, hay 16,88 điểm, xuống 1.939,38 điểm. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia (Ôx-trây-li-a) tăng 1,45%, hay 77,05 điểm, lên 5.380,2 điểm.

Lê Minh (Theo AFP) 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục