Chứng khoán toàn cầu 2016 sẽ biến động mạnh

11:46' - 12/01/2016
BNEWS Sang năm 2016, các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục làm các thị trường chứng khoán biến động mạnh. Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ tác động xấu tới chứng khoán toàn cầu.

Thị trường chứng khoán thế giới đã khởi đầu năm 2016 với 4 phiên giao dịch đầu tiên tràn ngập trong sắc đỏ. Chỉ tính riêng trong ngày mở cửa đầu tiên của năm 2016, các thị trường chứng khoán trên thế giới đều đã kết thúc phiên với mức giảm điểm mạnh trong đó sàn giao dịch Thượng Hải giảm tới 7%, khiến nhà chức trách Trung Quốc đã phải dừng phiên giao dịch giữa giờ để tránh thị trường hoảng loạn.

Chứng khoán toàn cầu 2016 sẽ biến động mạnh. Ảnh: THX/TTXVN.

Các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ cũng giảm mạnh trong đó chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 2,47%, chỉ số DAX của Đức giảm tới 4,28%, chỉ số Dow Jones của Mỹ cũng giảm 2,4%. Các chỉ số chứng khoán trên thế giới giảm mạnh do lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và những căng thẳng địa chính trị, nhất là tại khu vực Trung Đông, Đông Bắc Á, mà gần đây nhất là những căng thẳng giữa Iran với Saudia Arabia và tình hình phức tạp tại bán đảo Triều Tiên.

2015 là năm “đen tối” đối với thị trường chứng khoán các nước mới nổi. Chỉ số MSCI Emerging Markets Index đã giảm mạnh tới hơn 16%. Các nước lớn như Trung Quốc , Brazil và Nga, vẫn còn sa lầy trong khó khăn kinh tế nghiêm trọng. Ngoài ra, những tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine, nguy cơ của cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp, khả năng nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, việc Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Sang năm 2016, các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục làm các thị trường chứng khoán biến động mạnh. Trong năm nay, nhiều khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành 2 đợt tăng lãi suất cơ bản nữa với mỗi lần có thể là 0,25%. Việc Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ khiến đồng USD tiếp tục tăng giá và hút vốn về Mỹ từ đó có tác động tiêu cực tới các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Ngược lại với Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng tiếp tục mở rộng gói nới lỏng tiền tệ (QE) bắt đầu từ tháng 3/2015 khiến dòng tiền tại khu vực Eurozone thêm dồi dào và tạo sức ép khiến đồng euro giảm giá. Những khác biệt về chính sách tiền tệ kết hợp với việc gia tăng các cuộc xung đột khu vực, những căng thẳng địa chính trị và nguy cơ lây lan khó khăn kinh tế của các nước mới nổi có thể làm tăng biến động trong năm 2016.

Trong bối cảnh trên, các nhà phân tích và các nhà quản lý chỉ mong đợi một sự tăng trưởng hạn chế của các chỉ số chứng khoán chính của các nước phát triển trong năm 2016; sự tăng điểm chủ yếu trông chờ vào sự tăng trưởng của lợi nhuận doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ số chứng khoán S&P 500 có thể tăng khoảng 7%, chỉ số Stoxx Europe 600 có thể tăng khoảng 8% lên quanh mức 400 điểm, chỉ số EuroStoxx 50 có thể tăng gần 10% lên quanh mức 3.500 điểm. Riêng chỉ số chứng khoán CAC 40 (Pháp) có thể tăng tới 15% lên mức 5.250 điểm.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong năm 2016, phần lớn các nhà phân tích đều cho rằng Trung Quốc vẫn là yếu tố chính có ảnh hưởng lớn tới triển vọng của các thị trường toàn cầu. Sự giảm tốc cũng như triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa và sự cân bằng trên thị trường tiền tệ.

Hơn nữa, những tác động từ hoạt động kinh tế yếu kém tại Trung Quốc có thể lan ra toàn cầu, gây tổn thương cho tất cả các nền kinh tế, nhất là các thị trường mới nổi. Bất chấp những tín hiệu dè dặt cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ bình ổn trở lại, song nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn tiềm ẩn những thách thức ở mức độ rất cao về tín dụng và nợ công.

Giá cả hàng hóa cũng là một yếu tố khác được giới phân tích cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán trong năm 2016. Nếu giá dầu tiếp tục giảm sẽ nảy sinh thêm nhiều hệ lụy. Một số nhà phân tích thậm chí còn dự đoán giá dầu có thể sẽ “chìm” xuống chỉ còn 20 USD/thùng trong thời gian tới.

Các hoạt động khủng bố và bất ổn địa chính trị tại những khu vực “nóng” của thế giới như ở bán đảo Triều Tiên, Trung Đông…, cũng được xem là một trong những mối lo ngại lớn nhất đối với thị trường chứng khoán thế giới năm 2016.

Với thị trường chứng khoán Mỹ, năm 2016 được dự đoán sẽ là một năm đầy “bận rộn”. Hầu hết các chuyên gia đều dự đoán đây sẽ là năm thứ 7 thị trường này tăng trưởng tốt, với chỉ số S&P 500 dự báo sẽ đạt mức 2.207 điểm vào cuối năm 2016, cao hơn 8% so với mức hiện tại.

Tuy nhiên, các chiến lược gia cũng liệt kê một loạt thách thức lớn, từ khả năng có một năm bầu cử có thể gây bất ổn đến một cuộc khủng hoảng trong tương lai, có thể đe dọa nghiêm trọng đến thị trường Phố Wall nói riêng và toàn cầu nói chung. Thị trường chứng khoán châu Á được dự báo là sẽ tiếp tục một năm 2016 “gập gềnh” và bất ổn như năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục