Chứng khoán tuần 26/2-2/3: Rung lắc có thể sớm xuất hiện

11:26' - 25/02/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu năm Mậu Tuất với sự hưng phấn, dòng tiền tiếp tục chảy vào thị trường, nhiều cổ phiếu lấy lại đà tăng, thậm chí tăng trần đã giúp các chỉ số tăng điểm mạnh.
Chứng khoán tuần từ 26/2 - 5/3: Rung lắc có thể sớm xảy ra. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch (từ 21- 23/2), VN-Index tăng 43,12 điểm lên 1.102,85 điểm. Hiện tại chỉ số này chỉ còn cách mốc đỉnh tháng 1/2018 hơn 27 điểm và hơn 76 điểm so với mốc đỉnh lịch sử năm 2007. Trong khi HNX-Index cũng tăng tới 1,93 điểm lên 126,24 điểm.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có một tuần giao dịch đáng ghi nhớ, giúp các chỉ số có được sự bứt phá mạnh. Các mã cổ phiếu tăng mạnh trong nhóm cổ phiếu này có thể kể đến như: VNM tăng 4,4%, SAB tăng 2,6%, MSN tăng 4,8%, VIC tăng 6,3%, BVH tăng 13,1%, HSG tăng 8,8%. PLX tăng 6,1%, GAS tăng 3%.
Bên cạnh đó, nhóm ngành ngân hàng tăng mạnh nhất trong tuần qua và là trụ cột chính nâng đỡ thị trường. Các mã trong nhóm này đều tăng mạnh như: VCB tăng 11,6%, CTG tăng 11,8%, BID tăng 4,8%, MBB tăng 4,8%, ACB tăng 2,3%, VPB tăng 3,5%, ACB tăng 2,3%, SHB tăng 1,5%.
Diễn biến giao dịch cho thấy, dòng tiền vẫn tập trung vào các mã cổ phiếu lớn ngành ngân hàng, dầu khí, bất động sản, chứng khoán, thực phẩm và đồ uống.
Theo giới phấn tích, việc dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào thị trường với mức thanh khoản tăng dần qua các phiên là điều kiện tốt để hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường trong tuần tới.
Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên tuần giao dịch qua trên sàn HOSE đạt 157,7 triệu đơn vị/phiên, tăng trưởng 9,8% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 49,7 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 16,03%. Thanh khoản tuần qua đạt khoảng 6.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.
Rõ ràng là sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn hiện nay đã thực chất và vững hơn rất nhiều. Sự tăng trưởng này dựa trên mức tăng đồng đều của nhiều nhóm cổ phiếu, mã cổ phiếu, chứ không dựa vào mỗi nhóm cổ phiếu Bluechips như giai đoạn trước đây.
Nhìn vào diễn biến của phiên giao dịch cuối tuần có thể thấy, mức độ tăng của các mã cổ phiếu khá đồng đều với lượng mã tăng áp đảo (303 mã tăng giá, trong khi chỉ có 167 mã giảm giá), thậm chí trong rổ VN30 (30 cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam) có tới 29 mã tăng giá và 1 mã đứng ở mức giá tham chiếu.
Việc sắc xanh lan tỏa ra toàn thị trường sẽ giúp cải thiện khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn của giới đầu tư.
Theo giới phân tích, phiên tăng mạnh cuối tuần qua đã tạo tâm lý vững vàng hơn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên thị trường mới quay lại vùng đỉnh cũ và có thể cần thời gian tích lũy nhất định để tiếp tục bứt phá.
Thực tế, thị trường đã tăng trưởng khá nhanh, chỉ trong 3 phiên giao dịch của tuần qua, chỉ số VN- Index đã tăng 4,1% và nếu tính cả hai phiên của tuần giao dịch trước (phiên giao dịch ngày 12- 13/2) thì VN- Index đã tăng 9,9% trong 5 phiên giao dịch gần nhất. Như vậy chỉ số VN- Index đã lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã mất vào đầu tháng 2. Hiện chỉ số này đã tăng 12% so với đầu năm và tăng 54% so với cách đây 1 năm.
Có thể nhận thấy rằng, khi thị trường tăng trưởng thì áp lực chốt lời của nhà đầu tư cũng sẽ gia tăng. Trong xu thế tăng trưởng ấy, rất có thể thị trường sẽ có nhiều đợt điều chỉnh với mức độ mạnh.
Minh chứng cho điều này là trong phiên giao dịch chiều ngày 22/02, nhà đầu tư đã “ào ào” bán cổ phiếu để chốt lời, khiến thị trường không tránh khỏi một phiên điều chỉnh giảm, khi mà các nhóm cổ phiếu chính, trụ cột đều có mức giảm sâu.
Không chỉ nhà đầu tư nội tranh thủ chốt lời. Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ lúc thị trường tăng để bán ra cổ phiếu.

Cụ thể nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 213 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, họ bán ròng trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) với hơn 131,6 tỷ đồng và bán ròng trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với hơn 82,24 tỷ đồng.
Với những diễn biến của thị trường tuần qua, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định lạc quan nhưng vẫn khá thận trọng về thị trường cho tuần giao dịch kế tiếp.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC cho rằng: "Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới, hỗ trợ đà tăng của thị trường chung. Tuy nhiên, rung lắc có thể sớm xuất hiện khi chỉ số VN- Index tiếp cận vùng đỉnh cũ"
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS): “Chỉ số VN- Index đóng cửa phiên cuối tuần trở lại ngưỡng 1.100 điểm với dòng tiền giao dịch sôi động trở lại như thời điểm trước nghỉ Tết Nguyên Đán.

Ngưỡng kháng cự gần nhất 1.130 điểm không cách xa mấy và có thể chỉ cần một phiên tăng chỉ số index có thể phá đỉnh thành công. Dù vậy chúng tôi vẫn cảm thấy thị trường đã tăng trưởng khá nhanh vì vậy xen kẽ trong chu kỳ tăng sẽ có nhiều đợt điều chỉnh với mức độ từ 50-100 điểm như vừa qua.”
Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC nhận định: “VN-Index đang trong quá trình chinh phục lại mốc 1.130 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những nhóm trụ cột khi nhóm này đang tập trung được dòng tiền"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục