Chứng khoán tuần từ 19- 23/6: Thị trường có thể phân hoá cao với áp lực chốt lời

10:37' - 18/06/2017
BNEWS Tuần qua (từ 12- 16/6), cả hai chỉ số chính của thị trường tiếp tục tăng điểm tích cực. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 11,52 điểm lên 761,24 điểm; HNX-Index tăng 0,95 điểm lên 98,31 điểm.
Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Vietcombank. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có tuần mua ròng với giá trị 431,08 tỷ đồng. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 483,66 tỷ đồng trên sàn HSX và bán ròng 52,58 tỷ đồng trên sàn HNX. Xu hướng nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu được đánh giá là nhân tố tích cực cho thị trường trong tuần tới.
Bên cạnh đó, nhìn lại diễn biến của thị trường tuần giao dịch vừa qua có thể thấy cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục là trụ cột, đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của thị trường chung.
*Dẫn dắt thị trường Hàng loạt các mã cổ phiếu nhóm ngân hàng bật tăng trong tuần giao dịch, như SHB tăng 2,8%, BID tăng 4,8%, VCB tăng 2,9%, MBB tăng 0,7%, ACB tăng 0,8%, CTG tăng 5,2%, và NVB tăng 5,6%.
Ở chiều ngược lại vẫn còn 2 cổ phiếu là EIB giảm nhẹ 0,6% và VIB giảm 1%. Tuy nhiên nếu xét trong quãng thời gian dài từ đầu năm đến nay cổ phiếu EIB vẫn trong chiều hướng tăng, nếu trong phiên giao dịch ngày đầu tiên của năm (ngày 3/1), cổ phiếu EIB ở mức 9.450 đồng, thì kết thúc phiên giao dịch ngày 16/6, giá cổ này ở mức 12.200 đồng/cổ phiếu. Như vậy từ đầu năm đến nay EIB vẫn tăng 29,1%.
Hay như cổ phiếu VIB, mặc dù có sự tăng giảm đan xen giữa các phiên giao dịch, giữa các tuần giao dịch, nhưng xu thế chung của cổ phiếu này từ đầu năm đến nay vẫn là tăng trưởng. Cụ thể trong ngày giao dịch đầu tiên của VIB (9/1/2017), cổ phiếu này có giá 18.500 đồng/cổ phiếu thì kết thúc phiên giao dịch ngày 16/6, VIB ở mức giá 21.900 đồng/cổ phiếu. Như vậy VIB cũng có mức tăng trưởng gần 18,4% kể từ đầu năm đến nay.
Cổ phiếu STB tuần vừa qua cũng có những phiên tăng giảm đan xen. Tổng kết phiên cuối tuần STB đứng ở mức giá 13.900 đồng. Như vậy giá cổ phiếu STB không có biến động so với phiên cuối tuần trước đó (9/6/2017).
Với giá cổ phiếu 13.900 đồng, STB đang được giao dịch với mức P/B (Price-to-Book Ratio - Tỷ lệ giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách) là 1,2 lần, tương đương mức trung bình ngành. Theo các chuyên gia thì với nhiều khó khăn hiện tại, giá cổ phiếu STB đã không còn hấp dẫn với nhà đầu tư ngắn hạn.
Tuy nhiên nhìn tổng thể từ đầu năm tới nay, STB đã tăng đều đặn từ mức giá 8.790 đồng (phiên giao dịch ngày 3/12017) lên mức 13.900 đồng/cổ phiếu (phiên giao dịch ngày 16/6/2017). Như vậy cổ phiếu này tăng trưởng trên 58% kể từ đầu năm.
Khối lượng giao dịch STB cũng đã tăng gấp nhiều lần, thậm chí phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, STB khớp lệnh trên 15,3 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ STB giao dịch sôi động trong thời gian gần đây có thể là do nhà đầu tư đang kỳ vọng vào quá trình tái cấu trúc ngân hàng này và trong đó có việc thay đổi nhân sự chủ chốt đẩy triển vọng. Theo các chuyên gia thì nhiều khả năng xu thế tăng của STB trong trung và dài hạn sẽ còn tiếp tục.
Bên cạnh đó, xét chung toàn ngành ngân hàng với các thông tin hỗ trợ là Quốc hội thảo luận Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và những kỳ vọng về sự tăng trưởng thu nhập từ lãi vay của các ngân hàng, dự báo nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng vẫn giữ được mức tăng trưởng khả quan, là nhân tố chính nâng đỡ và dẫn dắt thị trường chung, mặc dù mức tăng này có lẽ không mạnh bằng thời gian trước đây.
*Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán Nhóm cổ phiếu chứng khoán là nhóm phản ứng nhanh, nhạy hơn đối với các loại thông tin trên thị trường. Nhà đầu tư có thể đoán được mức độ thành công của hoạt động kinh doanh các công ty chứng khoán nhờ vào việc quan sát diễn biến giao dịch, mức thanh khoản của thị trường.
Từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán tăng mạnh. Từ đó có thể suy ra doanh thu môi giới, tự doanh... của công ty chứng khoán cũng có thể tăng trưởng lớn.
Điều này phần nào đã phản ánh vào mức độ tăng trưởng giá cổ phiếu chứng khoán trong thời gian qua. Trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến các cổ phiếu như SHS, MBS, VND, HCM. Phiên giao dịch đầu năm mới (3/1/2017) SHS ở mức giá 4.700 đồng thì kết thúc phiên giao dịch ngày 16/6, cổ phiếu SHS có giá 13.700 đồng. Như vậy SHS tăng trưởng trên 191% kể từ đầu năm. Hay như cổ phiếu VND tăng trên 60%, MBS tăng 98%, HCM tăng 50,7%.
Tuần giao dịch vừa qua nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán vẫn vững vàng đà tăng. Đặc biệt SHS tăng trong 5 phiên giao dịch liên tiếp với tổng mức tăng 12,7%, AGR tăng 8,7%, SSI tăng trưởng 1,3%, VND tăng 2,4%, CTS tăng 3,4%, VIX tăng 5,9%.
Anh Trần Hải Nam, một nhà đầu tư chứng khoán tại Hà Nội chia sẻ, nhìn vào mức thanh khoản thị trường có thể dự đoán lợi nhuận của các công ty chứng khán là khả quan trong Quý II. Trong thời gian chờ thông tin kết quả kinh doanh Quý II thì nhóm cổ phiếu chứng khoán nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng.
*Thị trường có thể diễn biến phân hóa Khác với ngành chứng khoán có thể dự báo trước được kết quả kinh doanh khá chuẩn xác, hầu hết kết quả kinh doanh của các công ty thuộc các ngành, lĩnh vực kinh tế khác là khó đoán định.
Nhiều công ty chứng khoán dự báo thị trường chứng khoán sẽ phân hóa trong thời điểm chờ thông tin báo cáo chính thức về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp trên sàn.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, triển vọng thị trường chung vẫn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thị trường cũng sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao với áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm bớt tỷ trọng trong các phiên thị trường tăng điểm trong tuần tới.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS), các chỉ báo động lượng cho thấy thị trường đang đi vào vùng “quá mua” (là vùng mà thị trường có xu hướng mua quá nhiều và lực mua đang yếu dần đi dẫn đến khả năng giá có thể giảm) và có thể duy trì xu hướng giằng co trong ngắn hạn. Các thông tin vĩ mô và thông tin kết quả kinh doanh Quý II của doanh nghiêp có thể tạo sự phân hóa cổ phiếu.
SBS cho rằng, một số thông tin doanh nghiệp mới công bố cho thấy các mã cổ phiếu PHR, CSM, REE, SHS, HPG, SSI, HBC có kết quả Quý II tăng trưởng so với cùng kỳ có thể là động lực tăng trưởng ngắn hạn.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC dự báo, trong phiên đầu tuần tới, thị trường tiếp tục diễn biến giằng co. Các cổ phiếu xuất hiện lực cầu tốt bắt đáy ETF bán ra có thể sẽ tăng giá. Ngược lại những cổ phiếu đầu cơ theo chiều mua của ETF sẽ điều chỉnh giảm. VN-Index, VN30 có thể điều chỉnh nhẹ, tuy nhiên HNX-Index và VNMidcap có thể diễn biến tốt hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục