Chứng khoán tuần từ 21-25/8: Thị trường còn nhiều rủi ro giảm điểm

14:43' - 20/08/2017
BNEWS Nhiều công ty chứng khoán cũng đưa ra dự báo về xu hướng không mấy tích cực của thị trường tuần giao dịch tới, trong đó nghiêng về quan điểm thị trường vẫn còn nhiều rủi ro giảm điểm.
Chứng khoán tuần từ 21-25/8: Có thể ít cơ hội với giao dịch ngắn hạn. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Tâm lý thận trọng, nghi ngại của nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua khiến thị trường đón nhận những phiên tăng giảm đan xen.

Với hai phiên giảm và ba phiên tăng nhưng kết tuần, cả hai chỉ số chính đều giảm nhẹ.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch (từ 14- 18/8), VN-Index giảm 3,11 điểm xuống 768,97 điểm; HNX-Index giảm 0,03 điểm xuống 100,83 điểm.

Nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng tiếp tục giảm mạnh với hầu hết các mã đều sụt giảm như STB giảm1,7%, BID giảm 2,7%, CTG giảm 2,1%, EIB giảm 3,2%, NVB giảm 3,8%, VPB giảm tới 4,6% và kết tuần ở mức giá 37.200 đồng.

Theo các chuyên gia chứng khoán, các cổ phiếu ngân hàng đều trải qua một đợt suy giảm ngắn hạn khá mạnh.

Tâm lý nhà đầu tư đã vững vàng hơn trước và không xảy ra hiện tượng nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư muốn mua vào trở lại và có tâm lý chờ đợi các thông tin mới.

Điều này thể hiện ở giá trị giao dịch thấp hơn đáng kể so với mức bình thường.

Mặc dù tuần giao dịch vừa qua có thêm cổ phiếu VPB của ngân hàng VP Bank lên sàn và ngay trong ngày đầu tiên chào sàn, cổ phiếu này đã giao dịch 2.255,1 tỷ đồng; trong đó, nhà đầu tư nước ngoài mua 1.456,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 4.243 tỷ đồng mỗi phiên và vẫn giảm 9% so với trung bình tuần trước đó.

Cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có tuần giảm điểm khá mạnh như SHS giảm 3,7%, SSI giảm 0,8%, HCM giảm 1,9%, CTS giảm 4,1%…

Diễn biến của thị trường trong tuần qua cũng cho thấy, giao dịch chỉ tích cực trong một thời gian ngắn với sự đồng thuận của các cổ phiếu lớn, nhưng sức mạnh của các cổ phiếu này vẫn chưa đảm bảo để tạo thành xu thế tăng giá.

Các nhóm cổ phiếu có khả năng tác động mạnh lên chỉ số đều trong trạng thái rủi ro cao khó lường.

Tiêu biểu như nhóm cổ phiếu dầu khí diễn ra sự phân hóa khi PLX là cổ phiếu duy nhất tăng mạnh trong tuần với mức 2,5%, trong khi các cổ phiếu còn lại như GAS giảm 0,6%, PVD giảm 0,9%, PVS giảm 0,6%

Các blue-chips khác cũng diễn ra tình trạng phân hóa cao và khó đoán định. Tại nhóm cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng VNM giảm nhẹ 0,2%, Trong khi MSN tăng tới 4,3%.

Theo các chuyên gia chứng khoán, đặc điểm của các chỉ số là phụ thuộc rất nhiều vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên nhóm này đang gặp khó khăn và có những diễn biến phân hóa cao, cơ hội lợi nhuận chỉ phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng cổ phiếu có khả năng mạnh hơn và ít phụ thuộc vào xu thế chung.

Nhưng điều này là khá khó khăn trong bối cảnh thiếu các thông tin hỗ trợ như hiện nay. Thị trường đang đi vào vùng trũng thông tin.

Những thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý II đã được các doanh nghiệp công bố gần hết.

Những thông tin nóng nhất cũng đã xuất hiện, những thông tin còn lại may chăng chỉ có khả năng tác động rất ngắn hạn đến một số mã cụ thể.

Một ví dụ điển hình là trong tuần giao dịch vừa qua các cổ phiếu đại diện tiềm năng trong nhóm cổ phiếu thép vẫn tăng trưởng khá tích cực như HPG tăng 3,4%, HSG tăng 2,9%. Khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng cổ phiếu HPG với giá trị đạt 73 tỷ đồng.

Trên toàn thị trường khối ngoại cũng có một tuần giao dịch với diễn biến khá khó lường, tuy nhiên, nhờ giao sự đột biến trong giao dịch của cổ phiếu VPB nên tính chung cả tuần khối ngoại đã mua ròng rất mạnh.

Cụ thể, khối ngoại trên HOSE và HNX đã mua ròng 33,9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị đạt 1.484,2 tỷ đồng.

Nếu phân tích kỹ hơn có thể thấy, việc khối ngoại mua ròng mạnh như vậy là do sự đột biến trong giao dịch của cổ phiếu VPB.

Đây là giao dịch không có tính ổn định và chỉ mang tính nhất thời. Vì vậy, nếu không tính đến giao dịch của VPB trong ngày chào sàn thì có thể thấy nhà đầu tư nước ngoài tuần vừa qua còn bán ròng nhẹ trên 2 sàn.

Theo đó, VPB chào sàn HOSE với giá tham chiếu 39.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 17/8 và chỉ trong 15 phút đầu tiên của phiên giao dịch, khối ngoại đã mua vào lên đến 37,35 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị đạt 1.456,7 tỷ đồng và việc này đã khiến VPB kín room ngoại ngay khi vừa lên sàn.

Thêm vào đó, thanh khoản sụt giảm trong tuần qua tiếp tục phản ánh tâm lý nghi ngại của nhà đầu tư. Thanh khoản yếu đi có nghĩa là đã có thêm nhà đầu tư rút ra khỏi thị trường.

Với những yếu tố bất lợi nêu trên, nhiều công ty chứng khoán cũng đưa ra dự báo về xu hướng không mấy tích cực của thị trường tuần giao dịch tới, trong đó nghiêng về quan điểm thị trường vẫn còn nhiều rủi ro giảm điểm.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC, sau một tuần giao dịch, ngoại trừ một nhóm nhỏ các công ty đang đón nhận các thông tin hỗ trợ, thị trường nhìn chung vẫn đang rơi vào vùng trũng thông tin.

Diễn biến “xập xình” của chỉ số cũng đang phản ánh điều này.

Có thể thị trường sẽ chứng kiến một vài phiên tăng điểm trong tuần tới nhưng đây sẽ chỉ là các nhịp hồi kỹ thuật.

VDSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng tiền mặt cao và tận dụng các nhịp hồi để giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC cho rằng, thị trường phiên cuối tuần tăng chủ yếu do tác động của các cổ phiếu lớn thuộc nhóm VN30, song thanh khoản hầu như không có sự cải thiện ở nhóm cổ phiếu này, hồi phục nhanh về điểm số thị trường do áp lực mua vào các cổ phiếu trụ nhóm ngành ngân hàng và thực phẩm đồ uống.

Thanh khoản chỉ tập trung ở một số cổ phiếu có các giao dịch đột biến, trong khi hầu hết cố phiếu thị trường đang có sự suy yếu về thanh khoản.

BSC nhận định rằng trong thứ Hai tới, thị trường sẽ có thể sẽ quay lại mức 770 điểm và dao động xung quanh ngưỡng 770-775 điểm, nhưng rủi ro thị trường chung vẫn hiện hữu khi yếu tố thanh khoản chưa thực sự lành mạnh.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC dự báo, trong phiên giao dịch tới, chỉ số chứng khoán hai sàn có thể tiếp tục đà phục hồi, ít nhất là trong phiên giao dịch buổi sáng để kiểm định các ngưỡng kháng cự ngắn hạn nói trên. Tuy vậy, rất có khả năng thị trường sẽ giảm điểm trở lại sau đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục