Chứng khoán tuần từ 24-28/7: Dự báo thị trường tiếp tục điều chỉnh và phân hóa mạnh

16:23' - 23/07/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán tuần qua (từ 17- 21/7) tiếp tục lao dốc, với mức giảm điểm mạnh trên cả hai sàn.

Áp lực bán tăng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gây ra sự giảm giá mạnh tại nhóm cổ phiếu này. Cụ thể FPT giảm tới 5,1%, GAS giảm 5,5%. VNM giảm 2,3%, PLX giảm 1,9%, HPG giảm 7%.
Có thể nhận thấy, hầu hết các nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong tháng 6 như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng đều đã giảm khá mạnh, mà tâm điểm là nhóm ngân hàng và chứng khoán.
Tuần giao dịch vừa qua nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng “rực đỏ” với mức giảm rất sâu. Cụ thể ACB giảm tới 3,1%, CTG giảm tới 3,9%, EIB giảm 9,3%, MBB giảm 4,5%, SHB giảm 3,7%, STB giảm 3,3%, VCB giảm 3,3%, BID giảm 0,3%.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giảm mạnh như SSI giảm tới 5,3%, SHS giảm 4,2%, CTS giảm 2,8%, MBS giảm 6,4%, FTS giảm 1,2%....
Ở chiều ngược, cổ phiếu ngành bia có sự tăng trưởng tích cực.
Tuần qua cổ phiếu SAB tăng tới 11,3%, BHN tăng 8,7%. Theo nhiều chuyên gia và nhà đầu tư, sở dĩ 2 cổ phiếu này tăng giá là do những kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Sabeco và Habeco sẽ thoái vốn ngay trong năm 2017.
Tuy nhiên việc cổ phiếu bia tăng trưởng tốt cũng không thể giúp 2 chỉ số VN- Index và HNX- Index tránh khỏi mức giảm sâu.
Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 15,74 điểm xuống 761,86 điểm; HNX-Index giảm 2,47 điểm xuống 97,96 điểm. Đây là mức giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm.
Theo ông Nguyễn Duy Định, chuyên viên chăm sóc khác hàng cao cấp MB- MBS, tuần giao dịch tới thị trường nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh và phân hóa mạnh trong các nhóm cổ phiếu.

Một số cổ phiếu sẽ tách ra khỏi xu hướng điều chỉnh chung để bứt phá đi lên tùy theo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Định cho rằng, khả năng nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán sẽ đi ngang hoặc tiếp tục điều chỉnh giảm. Trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng phân hóa mạnh.
Còn theo anh Nguyễn Văn Hanh, chuyên viên môi giới, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS), thị trường đã có mức tăng trưởng rất mạnh trước đó, nhiều nhà đầu tư đã có lãi khá lớn và mốn chốt lãi. Đặc biệt áp lực bán ra càng lớn đối với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính.
“Xu hướng chốt lãi của nhà đầu tư nhiều khả năng tiếp diễn trong tuần giao dịch tới, đặc biệt tại các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán.

Khả năng thị trường quay lại xu hướng tăng trong thời điểm này là khá khó khăn, nếu may mắn thì thị trường có thể đi ngang”, anh Hanh nói.
Yếu tố không mấy tích cực là trong tuần giao dịch vừa qua khối ngoại vẫn mua ròng nhưng giá trị đã giảm xuống mức thấp, chỉ đạt hơn 41 tỷ đồng trên cả hai sàn.
Cụ thể, trên sàn HOSE, giá trị mua ròng của khối ngoại trong tuần này giảm chỉ đạt hơn 122 tỷ đồng, giảm tới 72% so với tuần trước đó.
Trên sàn HNX, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 81 tỷ đồng, gấp 4,8 lần giá trị bán ròng tuần trước đó, tương ứng khối lượng bán ròng lên đến gần 7 triệu cổ phiếu.
Nhận định về thị trường trong trung hạn và dài hạn, nhiều công ty cũng có cái nhìn khá tích cực và dự báo xu hướng tăng điểm là khả quan.
Tuy nhiên, theo nhiều công ty chứng khoán, trong tuần tới xu hướng tăng điểm nhiều khả năng khó xảy ra.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt- VDSC, do vẫn đang trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên nên thị trường vẫn có thể sẽ tiếp nhận nhiều động lực trong thời gian tới.

Tuy nhiên khả năng thị trường quay lại xu hướng tăng trong bối cảnh tâm lý như hiện nay vẫn còn khá thấp vì các thông tin hỗ trợ vẫn chưa đủ mạnh.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS), tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index và HNX-Index vẫn được giữ ở mức tích cực, tuy nhiên tín hiệu trung hạn của VN30 đã lui về mức trung tính.
Thanh khoản trong tuần qua ở mức trung bình cho thấy một số nhà đầu tư vẫn đang quan sát và lực bán ồ ạt vẫn chưa xuất hiện.
Công ty này nhận định, trong tuần tới, thị trường có thể tiếp tục đà giảm để chỉ số VN-Index kiểm định lại lực cầu tại các vùng hỗ trợ thấp hơn trong khoảng 749-759 điểm (đáy phiên 12/6-21/6), mức kháng cự gần nhất của chỉ số được xác định tại 774 điểm (đỉnh phiên 19/7).
Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng, diễn biến tiêu cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng, gây áp lực đáng kể lên diễn biến chỉ số.

Khả năng thị trường đảo chiều, tăng điểm ngay ở vùng giá hiện tại chưa được đánh giá cao. Thay vào đó, nhiều khả năng các phiên điều chỉnh, đi ngang và phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới./.

Xem thêm:

>>>Phố Wall tuần qua: Các chỉ số chủ chốt biến động trái chiều

>>>Chứng khoán châu Á ảm đạm phiên cuối tuần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục