Chứng khoán tuần từ 29/5- 2/6: Nhóm cổ phiếu nào sẽ dẫn sóng thị trường?

11:28' - 28/05/2017
BNEWS Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, dòng cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán sẽ tiếp tục giữ vai trò tạo động lực dẵn dắt thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo.
Kết thúc tuần giao dịch (từ 22/5- 26/5), VN-Index tăng 9,59 điểm lên 743,41 điểm; HNX-Index tăng 1,51 điểm lên 93,69 điểm. Thanh khoản trong tuần có sự sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao với gần 5.800 tỷ đồng trên cả hai sàn mỗi phiên giao dịch.
Nhìn vào diễn biến thị trường giao dịch tuần qua có thể thấy dòng tiền có sự luân chuyển ở nhiều nhóm cổ phiếu. Nhưng động lực chính giúp thị trường bứt phá qua vùng đỉnh cũ thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm chứng khoán như BID, MBB,VCB, STB, SHS, MBS, SSI, HCM, VND.
Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, dòng cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán sẽ tiếp tục giữ vai trò tạo động lực dẵn dắt thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo.
Lý giải điều này, ông Nguyễn Việt Đức, Chuyên gia chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS cho biết nhóm cổ phiếu tài chính gồm các mã ngân hàng có xu thế tăng trước triển vọng xử lý nợ xấu theo các diễn biến của các tờ trình Chính phủ trình Quốc hội và nhóm cổ phiếu chứng khoán với kỳ vọng thị trường phái sinh đi vào hoạt động.
Bên cạnh đó nhóm các mã sẽ được cơ cấu vào các rổ cổ phiếu của MSCI ( Công ty MSCI Inc. có trụ sở ở New York, Mỹ, đưa ra nhiều chỉ số chứng khoán khác nhau làm thước đo cho các thị trường chứng khoán trên toàn cầu ) cũng như ETF ( hình thức đầu tư quỹ chỉ số) trong tháng 6 cũng được kỳ vọng trong tuần tới.
Diễn biễn thị trường tuần qua cho thấy, trên sàn HOSE, khối ngoại thực hiện duy nhất 1 phiên bán ròng vào giữa tuần (ngày 24/5) và 4 phiên mua ròng. Tổng cộng, khối ngoại đã mua ròng 17,18 triệu đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 550,78 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 928% về lượng và 97,6% về giá trị so với tuần trước. Tổng giá trị mà nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng đạt 607 tỷ đồng trên cả hai sàn.
Theo ông Đức, nhà đầu tư nước ngoài đã mua mạnh từ đầu năm dựa trên diễn biễn vĩ mô tích cực như việc hai tổ chức tín dụng Moody và Fitch đều nâng triển vọng với Việt Nam, trong khi đó vào giữa tháng 6 Việt Nam có khả năng sẽ được cân nhắc vào danh sách watchlist cho việc nâng hạng lên ngưỡng thị trường mới nổi của MSCI.
Việc nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng để duy trì niềm tin cho thị trường bởi hiện nay định giá của thị trường Việt Nam P/E (Price per Earning - hệ số giá trên thu nhập của ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động) là khoảng 16 lần đã tương đương với các thị trường khác trong khu vực. Nói cách khác, thị trường không còn rẻ nhưng vẫn có khả năng tăng trưởng mạnh nhờ vào tốc độ tăng GDP vượt trội so với các nước trong khu vực.
Ông Đức cho biết các quỹ ETF sẽ công bố các danh mục cho kỳ review của mình trong tháng 6. Khả năng một số mã mới sẽ được thêm vào rổ sẽ có một rủi ro là các mã blue chip hiện vẫn trong rổ sẽ bị giảm tỷ trọng và sẽ có lực bán cơ cấu của nhà đầu tư nước ngoài với những mã này. Trong khi đó, tâm điểm chú ý sẽ là những mã được kỳ vọng sẽ được đưa vào rổ ETF kỳ này như PLX hay SCR, HBC hay KBC.
Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, khả năng trong tuần tới thị trường sẽ tiếp tục kiểm nghiệm mốc kháng cự tâm lý 750 điểm. Sau đợt tăng trưởng mạnh của thị trường thời gian qua. Đây sẽ là một ngưỡng kháng cự rất quan trọng và không loại trừ khả năng thị trường sẽ có một nhịp lùi trước khi tiến tới ngưỡng này.
Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch tới (từ 29/5- 2/6) khá tích cực và xu hướng tăng điểm vẫn được duy trì.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội SHS, dòng tiền đổ vào thị trường đang rất mạnh và được luân chuyển qua lại giữa các nhóm cổ phiếu làm trụ đỡ cho thị trường khá tốt.
Hiện tại, xu hướng đi ngang tích lũy của VN-Index trong khoảng 737-747 điểm có thể tiếp tục trong vài phiên đầu tuần. Nhưng theo công ty này nhận định, xu hướng chủ đạo của VN-Index trong tuần tiếp theo là tiếp tục tăng điểm để thử thách lại vùng đỉnh ngắn hạn tại 747 điểm, vùng hỗ trợ trên biểu đồ tuần được xác định trong khoảng 724-728 điểm.
Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục áp dụng chiến lược "mua đỏ - bán xanh" trong điều kiện thị trường đi ngang hiện nay. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt, triển vọng tích cực trong những phiên giảm điểm.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán FPT- FPTS, trong tuần tới, mốc 746 điểm tiếp tục giữ vai trò ngưỡng cản tâm lý của VN -Index, và sự xuyên phá của VN-Index khỏi biên độ này sẽ là tín hiệu cụ thể nhất đang được chờ đợi để kích hoạt giao dịch theo chiều giá lên.
Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục áp dụng chiến lược "mua ở vùng hỗ trợ - bán ở vùng kháng cự" nếu thị trường chưa thoát ra khỏi kênh đi ngang hẹp 740 -746 điểm.
Với nhà đầu tư trung và dài hạn, chiến lược khuyến nghị sẽ là tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản đang tăng giá và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục, có thể mua vào với những cổ phiếu có triển vọng tích cực trong kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2017.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tín hiêu kỹ thuật của tất cả các chỉ số, từ nhóm VN-Index, HNX-Index đến VNMidcap và VNSmallcap đều duy trì tín hiệu tích cực. Chỉ số VN-Index đã có khoảng 5 phiên tích lũy khá tốt dưới vùng kháng cự 745-750 điểm. Công ty này kỳ vọng trong tuần tới sẽ là thời điểm để chỉ số sàn HSX sẽ thử chinh phục ngưỡng cản này.
Trong trường hợp vượt ngưỡng 750 điểm thành công, kháng cự ngắn hạn tiếp theo của chỉ số sẽ nằm tại 760-765 điểm. Dự báo, VN- Index có thể sẽ có xu hướng tăng trong tuần tới với nỗ lực chinh phục kháng cự 745-750 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục