Chứng khoán tuần từ 4-7/9: Dự báo áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ

20:22' - 03/09/2017
BNEWS VN-Index có diễn biến tích cực hơn với bốn phiên tăng điểm so với chỉ hai phiên tăng của HNX-Index.
Chứng khoán tuần từ 4-7/9: Dự báo áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ. Ảnh minh họa: TTXVN
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch với những diễn biến khá tích cực. Trong đó, nhóm cổ phiếu trụ cột đóng vai trò quan trọng trong việc giúp củng cố sắc xanh của thị trường.

Cụ thể, VN-Index có diễn biến tích cực hơn với bốn phiên tăng điểm so với chỉ hai phiên tăng của HNX-Index.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch (từ 28/8- 1/9), VN-Index tăng 17,1 điểm lên 788,73 điểm; HNX-Index tăng 1,2 điểm lên 103,81 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn tuần qua tăng khá cao với trung bình hơn 4.500 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch.

Nổi bất nhất trong tuần là các cổ phiếu thuộc rổ VN30 mà tiêu biểu là các mã SAB tăng 0,6%, VNM tăng 2,1%, GAS tăng 3,4%, MSN tăng 3,8%, VIC tăng tới 10,5%, ROS tăng tới 14,4%, FPT cũng tăng cả tuần với tổng mức tăng 2,3% , mã HPG cũng xanh cả tuần với tổng mức tăng đạt tới 3,5% .

Chính sự sôi động và tăng trưởng mạnh của nhóm cổ phiếu này đã giúp lan tỏa sự tích cực sang nhóm các cổ phiếu khác.

Đầu tiên phải kể đến sự hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều mã tăng tốt như BID tăng 6,6%, MBB tăng 2,2%, CTG tăng 1,1%, ACB tăng 3,6%, VCB tăng 0,8%, EIB tăng 1,2%.

Nhóm ngành ngân hàng tăng điểm với kỳ vọng sự thay đổi về lộ trình giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn về mức 40% sẽ được giãn ra tới đầu năm 2019 (thay vì đầu 2018). Trong khi tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ được nâng lên 21%-22%, dự kiến tạo điều kiện tích cực cho lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng thì động lực tăng trưởng chính chuyển từ ACB, MBB sang BID với kỳ vọng BID có thể bán vốn thành công cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Việt Đức, chuyên gia cao cấp về chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS cho rằng, mức giá bán của BID cho đối tác chiến lược so với thị giá hiện tại sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý đầu tư. Nếu mức giá bán của BID không chênh lệch nhiều so với giá giao dịch hiện tại (khoảng trên 20.000 đồng/cổ phiếu) thì cổ phiếu ngân hàng nói riêng và thị trường nói chung sẽ không tăng quá mạnh so với mặt bằng giá hiện tại.

Theo giới phân tích chứng khoán, thị trường đã có 2 tuần tăng khá mạnh, sau một khoảng thời gian giảm khá dài nên nhiều nhà đầu tư có lẽ đã gom được khá nhiều hàng giá rẻ. Vì vậy nhiều khả năng sang tuần giao dịch tới, tâm lý chốt lời của nhà đầu tư sẽ xuất hiện.

Theo anh Nguyễn Văn Hanh, chuyên viên môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), những cổ phiếu trụ cột như GAS, PVD, PLX... vẫn đang phải chịu áp lực suy giảm trước sự biến động khó lường của giá dầu; trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép, hàng tiêu dùng có khả năng xảy ra điều chỉnh trong tuần giao dịch tới.

Còn theo chuyên gia Nguyễn Việt Đức, điều đáng nói là khối lượng giao dịch sụt giảm so với các đợt tăng giá gần đây (chỉ đạt 200 triệu cổ phiếu so với mức giao dịch của đỉnh gần nhất là 293 triệu cổ phiếu/phiên và xu thế tăng trưởng chỉ tập trung vào một số nhóm cổ phiếu lớn khiến nhà đầu tư sẽ có trạng thái cẩn trọng nhất định và trên lý thuyết, động lực tăng trưởng yếu về độ rộng và khối lượng trên sẽ khiến cho áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ ở vùng 793-800 điểm.

Tháng 9 thường là một tháng không yên ả của thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam. Tháng 9 năm nay thị trường thế giới sẽ đón nhận những quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về cắt giảm quy mô bảng cân đối tài sản hiện đang ở mức cao kỷ lục sau nhiều năm tiến hành nới lỏng định lượng (QE -Quantitative Easing, là một công cụ tiền tệ được các ngân hàng trung ương sử dụng nhằm kích thích nền kinh tế); trong khi vấn đề trần nợ công, xung đột chính trị và các rủi ro khác đang diễn ra, ông Đức nói.

Tại Việt Nam, các quỹ ETF sẽ tiến hành việc cơ cấu danh mục trong 3 tuần đầu tháng 9, trong đó việc thêm vào những mã mới như PLX sẽ tạo ra áp lực bán đối với các cổ phiếu khác trong danh mục.

Do đó, ông Đức cho rằng thị trường sẽ ít có cơ hội tăng vượt vùng đỉnh 793-800 điểm trong tháng 9 và nhà đầu tư có thể cân nhắc việc chốt lời tại các ngưỡng trên.

Tuy vậy, nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang diễn biến khá tích cực, ít nhất cho tới cuối năm nay, nên những đợt điều chỉnh ngắn hạn của thị trường sẽ là cơ hội mua mới cho nhà đầu tư chứng khoán trong trung hạn.

Tuần qua, khối ngoại trên thị trường giao dịch theo chiều hướng rất tích cực. Tổng khối lượng mua ròng tuần qua đạt 4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 270,4 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại có phiên mua ròng tuần thứ 17 liên tiếp trên. Đặc biệt khối ngoại đẩy mạnh mua rồng các cổ phiếu lớn như VIC. Cổ phiếu này đã vươn lên dẫn đầu về giá trị mua ròng của khối ngoại tại HOSE với 110,6 tỷ đồng. Tiếp sau đó, VNM và SBT được mua ròng lần lượt là 83,5 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, các công ty chứng khoán có những quan điểm trái chiều đối với thị trường chứng khoán trong tuần tới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) nhận định, trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm để tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 790-797 điểm, vùng hỗ trợ cho chỉ số trên biểu đồ tuần được xác định tại 776-780 điểm. Phiên đầu tuần, dự báo sẽ có rung lắc xảy ra khi chỉ số áp sát mốc kháng cự tâm lý 790 điểm.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đà tăng để bán chốt lời các cổ phiếu với giá tốt và những nhịp điều chỉnh để mua vào.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và tận dụng những phiên giảm điểm để tích lũy thêm, tập trung vào các mã có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, VN-Index đã tăng mạnh trong tuần và tiến sát mức kháng cự 790 điểm. Chỉ số này sẽ vượt được mốc 790 điểm để hướng về mốc 800 điểm trong tuần giao dịch tới.

Theo Rồng Việt, VN30 đã vượt đỉnh thành công đồng nghĩa nhiều cổ phiếu bluechips có thể tiến xa hơn, qua đó có thể giúp VN-Index vượt kháng cự thành công.

Bên cạnh đó, các thông tin vĩ mô về PMI, tăng trưởng GDP cũng đang cho thấy tình hình chung khá thuận lợi để chỉ số tăng điểm tiếp tục.

Theo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sau các phiên tăng liên tiếp, dự báo thị trường sẽ sớm tạo đỉnh ngắn hạn, sau đó là các phiên điều chỉnh. Vùng mua kỳ vọng cho nhịp giảm lần này được đặt ở vùng 740-750 điểm.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào các ngành có triển vọng kinh doanh tốt trong quý 3 như ngân hàng, thép, bất động sản, vật liệu xây dựng..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục