Chứng khoán Việt Nam ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

20:34' - 09/12/2016
BNEWS Xét tương quan định giá trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Các đại biểu tại Hội thảo "Thị trường Chứng khoán 2017: Cơ hội không dành cho tất cả!". Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Tại Hội thảo "Thị trường Chứng khoán 2017: Cơ hội không dành cho tất cả!" tổ chức ở Tp.Hồ Chí Minh chiều 9/12, nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định: Thị trường Chứng khoán đã đi gần hết năm 2016 và tính từ đầu năm tới nay chỉ số VN-Index đã tăng gần 15%. Xét tương quan định giá trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều biến động khó lường

Nhìn lại gần một năm qua, thị trường chứng khoán đã diễn ra với nhiều biến động khó lường, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất ngờ cả trong và ngoài nước.

Trong đó, có thể kể đến những sự kiện tiêu biểu như dòng vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) cao kỷ lục, câu chuyện nới room ngoại lại được hâm nóng, sự kiện Brexit, Formosa, thép Cà Ná hay gần đây nhất là ông Donad Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Sabeco niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE)...

Dẫn chứng cụ thể, TS. Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Đầu tư - Kinh tế gia trưởng Dragon Capital, cho hay: Sau khi ông Donad Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, tỷ giá biến động từ tháng 11 đến nay, chủ yếu do yếu tố tâm lý hơn là do cung - cầu thị trường.

Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên chỉ ở mức 1% - 2% là không đáng kể, tuy nhiên người dân Việt Nam chưa có thói quen với cơ chế thị trường, đặc biệt là những ảnh hưởng từ biến động nền kinh tế thế giới.

Đánh giá về những yếu tố trong nước tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Hội đồng quản trị HOSE, cho rằng: Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có quy mô vốn hóa nhỏ hơn các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Philippines... dẫn đến những hạn chế trong thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, quy mô vốn hóa nhỏ không tạo điều kiện thuận lợi để đưa ra những sản phẩm mới để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, nếu không có thị trường chứng khoán cơ sở đủ lớn và thanh khoản tốt thì có thể phát sinh những cạnh tranh không lành mạnh.

Theo TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam có dao động lên và xuống, nhưng trong lịch sử phát triển chưa có "thất bại" lần nào, do đó sẽ tiếp tục duy trì phát triển lành mạnh trong tương lai. Hiện nay, thị trường chứng khoán phụ thuộc lớn với thị trường tiền tệ, đồng thời chịu ảnh hưởng của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, các vấn đề về tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết nợ xấu, khai thông thị trường mua bán nợ... nếu được tích cực giải quyết sớm thì sẽ tạo động lực cho thị trường chứng khoán phát triển.

Liên quan đến quá trình thoái vốn, cổ phần hóa Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước, TS. Trần Du Lịch cho rằng: Quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ là rất lớn nhưng đẩy nhanh quá trình thoái vốn, cổ phần hóa đòi hỏi sự tham gia của nhiều đơn vị và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Trong đó, thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa là để nhà đầu tư tham gia quản trị, điều hành hoạt động hiệu quả hơn, chứ không phải bán vài chục % cổ phần, nhưng Nhà nước vẫn nắm giữ, điều hành và quản lý không hiệu quả, thì không đạt được mục tiêu thoái vốn, cổ phần hoá.

Điểm đến tiềm năng

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngày 5/12, dự kiến mức tăng trưởng GDP trong năm 2016 của Việt Nam là khoảng 6% và năm 2017 là 6,3%. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục được nhìn nhận như một điểm đến tiềm năng cho rất nhiều tổ chức tài chính, nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Maybank Kim Eng, dự đoán năm 2017 với bối cảnh nhiều cổ phiếu của các tổng công ty, doanh nghiệp lớn thực hiện niêm yết trên sàn Giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra "bộ mặt" mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, có những ngành nghề, lĩnh vực và những công ty trước đây chưa tham gia sàn giao dịch chứng khoán sẽ là yếu tố quan trọng kích thích các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Đơn cử, vừa qua Sabeco chính thức niêm yết cổ phiếu trên HOSE với mã chứng khoán SAB, đã liên tục tăng trần từ phiên giao dịch đầu tiên đến nay.

Theo nhiều chuyên gia, việc thoái vốn, cổ phần hóa các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước hoặc những công ty có tăng trưởng tốt và ổn định qua nhiều năm liên tục sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Qua diễn biến của quá trình thoái vốn, cổ phần hóa tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước đang diễn ra mạnh mẽ trong những tháng cuối năm 2016, các chuyên gia dự đoán rằng, giai đoạn năm 2017 - 2018 quá trình này sẽ được triển khai tích cực và trong điều kiện thuận lợi hơn những năm qua.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG), cho hay: Đối với ngành bán lẻ, triển vọng tăng trưởng khá tốt trong thời gian tới do nhu cầu người tiêu dùng đang tăng lên. Các nhà đầu tư nên quan tâm và cân nhắc đầu tư vào những công ty mang lại giá trị và lợi nhuận cao.

Ngược lại, đối với doanh nghiệp, để kêu gọi và giữ chân nhà đầu tư cần tạo ra giá trị đích thực, hơn là tỷ lệ nới room bao nhiêu.

Để đạt được mục tiêu thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là kênh huy động vốn của doanh nghiệp và Chính phủ, mà còn là kênh đầu tư có hiệu quả của công chúng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp cũng như nền kinh tế, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Hội đồng quản trị HOSE, cho biết: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan, trong đó có HOSE đang tích cực triển khai những cải cách thể chế và hoàn thiện khung pháp lý theo chuẩn mực quốc tế. Song song với cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, quản trị doanh nghiệp.

Theo khảo sát của MayBank Kim Eng, trong năm 2016 tỷ suất lợi nhuận của các kênh đầu tư như vàng tăng 9,7%, chứng khoán 13,4%, USD 1%, bất động sản 5,5%, ngân hàng 6,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục