Chung tay chống quảng cáo "bẩn" trên internet

18:25' - 16/03/2017
BNEWS Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng như một trong những kênh quảng cáo chủ lực do lợi thế mà loại hình này mang lại.

Chiều 16/3, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Hoạt động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho người sử dụng Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong, ngoài nước lựa chọn sử dụng như một trong những kênh quảng cáo chủ lực do lợi thế mà loại hình này mang lại.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng chưa được coi trọng.

Ngoài ra, tình trạng gắn quảng cáo trên các video có nội dung vi phạm không chỉ tồn tại trên YouTube mà còn xuất hiện nhiều trên các website vi phạm bản quyền về nội dung (các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền). Đây cũng là vấn đề cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong, ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được chèn, gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đây không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà thực sự trở thành mối lo ngại chung của nhiều doanh nghiệp quảng cáo trên toàn thế giới.

Ngay sau khi phát hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo; đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp báo cáo về tình trạng trên. Bộ đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng trên.

Google đã nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như: Ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn nữa tình trạng này.

Các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube; sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Các đại lý quảng cáo cho biết thêm, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn sự xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp.

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu, độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google. Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Với tinh thần hợp tác, tôn trọng pháp luật, tại buổi làm việc các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo nhất trí ủng hộ chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông là: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho người sử dụng Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng đến ngày 15/3, có 15 kênh đưa lên hơn 8.000 video clip có nội dung phản động với cách sản xuất đơn giản, có lượng lượt xem lên tới hơn 500 triệu, trong đó có khoảng 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên. Cơ quan chức năng mới chỉ gỡ được hơn 42 clip, trong đó có những clip đã được trên 2,1 triệu lượt xem.../.

>>>"Ma trận" bán hàng khuyến mại dịp cuối năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục