Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nguy cơ gián đoạn do khủng bố

10:20' - 20/11/2015
BNEWS Cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và xung đột tại Trung Đông khiến cho những rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tới gần hơn và sâu sắc hơn.
Ảnh minh họa/ebiconsultancy.com

Chartered Institute of Procurement and Supply (CIPS) cho hay việc châu Âu tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới để đối phó với những mối đe dọa khủng bố và dòng người di cư và tị nạn từ Trung Đông đang khiến nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn ngày càng gia tăng, đồng thời đẩy chi phí kinh doanh tăng đáng kể.

CIPS là một tổ chức thương mại toàn cầu chuyên về cung ứng và thu mua hàng hóa có trụ sở tại Anh.

Sự lên xuống thất thường của giá hàng hóa và những biến động tài chính là hai nguyên nhân nữa làm gia tăng những rủi ro nói trên. Chỉ số rủi ro hàng quý - được CIPS thực hiện từ năm 1995 - vừa công bố cho thấy nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đã tăng gấp gần hai lần, từ mức 40,4 (điểm) năm 2003 lên 79,1 hiện nay.

Nhà kinh tế John Glen thuộc CIPS cho rằng cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và xung đột tại Trung Đông khiến cho những rủi ro này tới gần hơn và sâu sắc hơn. Hungary đã dựng hàng rào dọc biên giới với Serbia và Croatia, trong khi Slovenia đầu tháng này bắt đầu dựng hàng rào dọc biên giới với Croatia.

Việc qua lại biên giới giữa các nước này giờ đây nhiều khi phải mất tới 90 phút, còn vận chuyển gia súc hồi tháng Mười vừa qua có lúc bị ngưng trệ hoàn toàn trong vài ngày.

CIPS - hiện có 115.000 thành viên tại 150 nước - cho biết việc các nước thắt chặt kiểm soát biên giới để đối phó với làn sóng người tị nạn từ Trung Đông và tăng cường an ninh có thể làm chi phí của chuỗi cung ứng toàn cầu ở châu Âu bị đội thêm hàng tỷ bảng Anh.

Tại châu Âu, các công ty của Áo và Đức bị ảnh hưởng nhiều nhất khi chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 10%.

Ngày nay, sự phát triển dài và phức tạp hơn của chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đồng nghĩa rằng bất kỳ sự gián đoạn của chuỗi cung ứng ở một khu vực nào đó sẽ có thể làm “tê liệt” chuỗi cung ứng hàng hóa cách đó hàng trăm km.

Những rủi ro liên quan tới chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu đã trở thành mối quan ngại không nhỏ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhất là trong bối cảnh sức ép phải duy trì chi phí ở mức thấp khiến cho các nhà máy chế tạo đa quốc gia phải vận hành mạng lưới cung ứng phức tạp trên cơ sở "đúng sản phẩm, đúng số lượng, đúng nơi và đúng thời điểm”.

Như Mai (P/v TTXVN tại London)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục