Chuyên gia dầu khí: OPEC đang chịu sức ép từ các nước phương Tây

20:40' - 22/11/2015
BNEWS Việc giá dầu thô giảm tới 60% từ giữa năm 2014 do dư cung đã tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế các nước thuộc OPEC. Những nước này hiện đang tìm kiếm thị trường ở châu Á để duy trì mức khai thác.
Các nước OPEC đang chịu sức ép từ các quốc gia phương Tây do lượng cung dư thừa dẫn đến giá dầu giảm. Ảnh: Reuters

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), hiện chiếm 75% trữ lượng dầu thế giới và sản xuất 30 triệu thùng dầu/ngày, chiếm 1/3 sản lượng của thế giới, đang phải chịu sức ép của các nước phương Tây nhập khẩu dầu, nhất là Mỹ, nước đang thực hiện chính sách an ninh và năng lượng bất lợi cho các nước OPEC. Đó là nhận định của chuyên gia dầu khí Venezuela Carlos Mendoza Potellá tại Algiers.

Với nguồn dầu khí đá phiến, sản lượng của Mỹ năm 2014 đã vượt của Saudi Arabia, nước sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC. Ông Potellá cho biết Mỹ đã giảm mạnh nhập khẩu dầu.

Các nước thuộc OPEC như Algeria, Nigeria và các nước vùng Vịnh hiện đang tìm kiếm các thị trường ở châu Á để duy trì mức khai thác. Tình trạng dư cung mạnh do Mỹ gây ra đã làm giảm giá dầu, gây ra các tác động tiêu cực đến lợi ích của các nước thuộc OPEC.

Nói về chính sách an ninh của Mỹ, ông Potellá đề cập đến tình hình bất ổn đang diễn ra tại Libya và Iraq, hai nước thành viên của OPEC.

Theo ông Potellá, một trong những nguyên nhân chính của việc Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC, là vì vấn đề dầu mỏ.

Việc giá dầu thô giảm tới 60% từ giữa năm 2014 do dư cung đã tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế như Algeria, Venezuela và Iran. Ông Potellá khẳng định các nước thuộc OPEC cần giá dầu ở mức 80 USD/thùng để cân bằng ngân sách.

Ông Potellá nhấn mạnh việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ là một trong những thách thức chính mà các nước sản xuất dầu đang phải đối mặt, nhất là Algeria, nước sản xuất dầu lớn thứ ba châu Phi và Venezuela.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Algiers)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục