Chuyên gia quốc tế nhận định về Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc

10:08' - 21/10/2017
BNEWS Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh dấu một "điểm khởi đầu lịch sử mới", được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà còn cả thế giới trong những thập kỷ tới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) và các đại biểu tại Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc . Ảnh: THX/TTXVN

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX) đánh dấu một "điểm khởi đầu lịch sử mới", được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà còn cả thế giới trong những thập kỷ tới.

Đây là nhận định được ông Rober Lawrence Kuhn, Chủ tịch Quỹ Tài trợ Kuhn và cũng là chuyên gia Mỹ chuyên nghiên cứu về Trung Quốc, đưa ra ngày 20/10.

Theo Tân Hoa Xã, bình luận về Báo cáo chính trị được Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trình bày tại phiên khai mạc đại hội, ông Kuhn cho biết điều khiến ông ấn tượng là "quy mô toàn diện" của bản báo cáo, trong đó không chỉ xây dựng các chính sách phát triển đất nước cho 5 năm tới, mà còn định hình khung chương trình nghị sự cũng như vạch ra chiến lược cho lộ trình 30 năm tới.

Trong khi tuyên bố Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đang bước vào "một thời đại mới", Chủ tịch Tập Cận Bình đã định hình một Trung Quốc về cơ bản hiện thực hóa hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa muộn nhất vào năm 2035, và sau đó đến năm 2050 sẽ đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa với tầm ảnh hưởng dẫn đầu thế giới.

Theo ông Kuhn, điều này lý giải tại sao Đại hội XIX mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn 5 năm, vốn được xem là thời điểm giao thoa của hai mục tiêu thế kỷ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chuyên gia Kuhn, cũng là tác giả của cuốn sách ăn khách "Cách các nhà lãnh đạo Trung Quốc tư duy", nhấn mạnh những nội dung được nêu trong bản báo cáo cho thấy "công tác quản trị chặt chẽ và nghiêm ngặt của Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua việc cải tổ và làm trong sạch bộ máy", khi chiến dịch chống tham nhũng không những tiếp tục được thực hiện và còn được tăng cường và đẩy mạnh hơn.

Về vấn đề kinh tế được nêu trong báo cáo, ông Kuhn nhận thấy vai trò ngày càng lớn của sự sáng tạo và đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong khi đó, ông cũng đánh giá nội dung liên quan đến việc cải cách và hiện đại hóa quân đội là "cụ thể và rõ ràng".

Theo ông, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra đánh giá thực tế về các vấn đề, gồm tình trạng bất bình đẳng xã hội, cấu trúc kinh tế, tình trạng ô nhiễm, trong khi vẫn nêu bật những thành tựu nổi bật mà Trung Quốc đạt được, những điều chưa đạt được, và những điều mà đất nước cần thực hiện để trở thành một cường quốc.

Chuyên gia này khẳng định với bản báo cáo chính trị nói riêng và Đại hội XIX nói chung, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhìn thấy một đất nước Trung Quốc đang đứng trước một điểm khởi đầu mới mang tính lịch sử và chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đang bước vào một thời đại mới./.

>>> Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc: Kiên trì và phát triển CNXH đặc sắc Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục