Chuyên gia: Tổng thống Trump sẽ linh hoạt về thời hạn chót phi hạt nhân hóa Triều Tiên

17:13' - 11/05/2018
BNEWS Chuyên gia trên nhận định việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên dự kiến mất nhiều thời gian, mặc dù chính quyền Tổng thống Trump nỗ lực đẩy nhanh tiến trình này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Yonhap dẫn ý kiến của một chuyên gia nổi tiếng tại Hàn Quốc ngày 11/5 nhận định Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như sẽ hạ các tiêu chí để có thể đạt được một thỏa thuận lớn trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo chuyên gia Jun Bong-geun, người phụ trách các nghiên cứu về vấn đề an ninh và thống nhất 2 miền tại Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, dường như Tổng thống Mỹ cho rằng tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên sắp tới, việc theo đuổi một thỏa thuận và hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên quan trọng hơn là ấn định một thời hạn chót nghiêm ngặt.

Chuyên gia trên nhận định việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên dự kiến mất nhiều thời gian, mặc dù chính quyền Tổng thống Trump nỗ lực đẩy nhanh tiến trình này.

Giới chức Mỹ mong muốn một tiến bộ đáng kể trong 6-12 tháng tới, với mục tiêu hoàn tất công việc này trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020. Theo đó, có thể sẽ có một "điểm thỏa hiệp" giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un về một lộ trình phi hạt nhân hóa để hai bên có được một gói thỏa thuận.

Cũng theo chuyên gia Jun Bong-geun, một chiến lược phổbiến trong đàm phán là các bên thường đưa ra những đòi hỏi tối đa trước các cuộc đàm phán khó khăn hoặc ở giai đoạn đầu đàm phán, sau đó hạ thấp yêu cầu để đạt được thỏa thuận.

Theo cách thức như vậy, dự kiến Mỹ sẽ giữ một lập trường linh hoạt về khung thời gian cho việc phi hạt nhân hóa, trong khi theo sát mục tiêu đạt được giải trừ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID) vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, cùng ngày 11/5, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã lên tiếng hoan nghênh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Turnbull cho rằng sức mạnh của các lệnh trừng phạt quốc tế đã tạo ra các kết quả tích cực đối với vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Turnbull cho biết Canberra vẫn giữ quan điểm thận trọng đối với những ý định của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới sẽ mang tới một thỏa thuận, theo đó Triều Tiên sẽ chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trước đó, trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter cá nhân ngày 10/5, Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6 tới và nhấn mạnh hai bên sẽ nỗ lực để biến cuộc gặp này thành một khoảnh khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục