CIA siết chặt rà soát hồ sơ người tị nạn tới Mỹ

08:29' - 19/11/2015
BNEWS Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông John Brennan, tuyên bố sẽ siết chặt hơn nữa các thủ tục xem xét hồ sơ người nước ngoài xin vào Mỹ tị nạn.
Giám đốc CIA, ông John Brennan, tuyên bố sẽ siết chặt hơn nữa các thủ tục xem xét hồ sơ tị nạn. Ảnh: fox6now.com

Trước áp lực của hàng chục bang tuyên bố sẽ không tiếp nhận người tị nạn Syria, ngày 18/11ại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Giám đốc CIA, John Brennan nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn duy trì chính sách tiếp nhận người tị nạn từ khắp các nơi trên toàn cầu, trong đó có người tị nạn Syria.

Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường cơ chế rà soát và kiểm tra an ninh hiện hành nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố lợi dụng chính sách nhập cư để xâm nhập lãnh thổ Mỹ. Ông Brennan nhấn mạnh tầm quan trọng của cả việc tiếp nhận người tị nạn cũng như việc bảo đảm an ninh lâu dài cho nước Mỹ.

Phát biểu cùng với Giám đốc CIA, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản bác các ý kiến cho rằng việc gia tăng đón người tị nạn Syria tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông John Kerry cũng bảo vệ chính sách của chính quyền Tổng thống Obama đối với Syria, trong đó có việc tham gia các nỗ lực ngoại giao tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài hơn bốn năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Gia tăng các cuộc không kích vào các mục tiêu của nhóm chủ chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria và Iraq là một trong những ưu tiên hiện nay của Nhà Trắng.

Trước đó, phát biểu khi đang có mặt tại Philippines tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Obama chỉ trích các chính trị gia Mỹ phản đối việc tái định cư cho người tị nạn Syria, cho rằng các bình luận của họ trái ngược với các giá trị của Mỹ và có thể trở thành một công cụ cho những kẻ cực đoan IS dùng để chiêu mộ quân.

Những tuyê bố trên được đưa ra sau khi có tới hơn 30 Thống đốc bang tuyên bố sẽ không tiếp nhận người tị nạn Syria, bất chấp chủ trương của chính quyền trung ương trong tài khóa 2016, bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2015, sẽ đón nhận 10.000 người tị nạn từ Syria.

Nhiều nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang thúc đẩy việc thông qua một dự luật hạn chế, thậm chí ngừng chương trình nhận người tị nạn Syria./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục