Cơ chế tỷ giá mới chưa ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

18:22' - 06/01/2016
BNEWS Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào bất động sản vẫn tiếp tục tăng chứng tỏ thị trường này ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại.
Các tòa chung cư khu vực đường Trần Duy Hưng, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lâm/TTXVN
Trong khi xu hướng hút vốn ngoại đang được đánh giá rất khả quan thì mới đây Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố thực hiện cơ chế tỷ giá mới với việc niêm yết tỷ giá trung tâm hàng ngày. Một số ý kiến lo ngại cơ chế tỷ giá mới có tác động đến thị trường bất động sản, nhất là trong bối cảnh dòng vốn FDI đang “sung sức”. 

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Hoài An – Phó Giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam, điều hành tỷ giá theo cơ chế mới sẽ sát với biến động thị trường theo hướng linh hoạt và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Thời gian qua, đồng tiền nội địa của nhiều nước bị đánh giá là suy giảm giá trị rõ rệt. Tuy nhiên, tiền Việt Nam đồng vẫn giữ giá và ổn định so với các đồng tiền khác trong khu vực. Do đó, nếu khách hàng mua bất động sản để ở thì không chịu tác động lớn bởi đồng nội tệ Việt Nam vẫn rất lành mạn h . Thế nhưng, nếu đầu tư thì cần cân nhắc, tính toán để chọn thời điểm hợp lý. 

Cũng theo bà An, thị trường bất động sản Việt Nam chủ yếu vẫn chịu sự chi phối bởi dòng vốn trong nước. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ chi phối ở góc độ định hướng sản phẩm phân khúc cao cấp. Trên thị trường bất động sản Việt Nam, hiện nhà đầu tư Việt Nam vẫn chiếm hơn 90%, bởi vậy, tác động của điều hành tỷ giá theo cơ chế mới không ảnh hưởng nhiều đến thị trường này. 

Các chuyên gia của CBRE đến từ văn phòng Singapore và Hồng K ô ng cho rằng tỷ giá là yếu tố thúc đẩy đầu tư. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, tỷ giá tại Việt Nam được duy trì tích cực và ổn định. Cùng đó, Chính phủ cũng có nhiều chính sách thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Đây là yếu tố rất thuận lợi. Với thị trường Việt Nam thì nhà đầu tư nước ngoài lại đánh giá vào khả năng cung cầu nhiều hơn. Lý do khiến thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn là vì quy mô dân số tăng nên nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục