Có hay không việc dùng thuốc tránh thai để nuôi lươn ở Nghệ An

16:42' - 06/11/2015
BNEWS Thời gian qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin cho rằng, một số hộ tại Nghệ An nuôi lươn dùng thuốc tránh thai để tăng năng suất
Kiểm tra sự sinh trưởng của lươn 3 tháng tuổi. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền-TTXVN

Ngày 6/11, tại buổi giao ban báo chí tháng 10/2015, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An khẳng định, hoàn toàn không có việc các hộ nuôi lươn trên địa bàn Nghệ An dùng thuốc tránh thai của người để nuôi lươn như một số phương tiện thông tin đã phản ánh.
Thời gian qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin cho rằng, một số hộ tại Nghệ An nuôi lươn dùng thuốc tránh thai để tăng năng suất, cụ thể là xay nhỏ thuốc tránh thai trộn vào thức ăn cho lươn khoảng vài lần để hạn chế sinh sản và làm cho lươn mau lớn.

Đây là thông tin gây bức xúc cho các hộ nuôi lươn và các hộ kinh doanh các loại hàng ăn liên quan đến lươn, ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu lươn Nghệ An.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh.

Đoàn kiểm tra của tỉnh Nghệ An đã trực tiếp làm việc với các hộ nuôi lươn, kiểm tra quy trình nuôi, chăm sóc, con giống cung cấp, kỹ thuật nuôi…
Ngày 30/10/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An có công văn số 2764/SNN-NTTS báo cáo kết quả xác minh vấn đề báo nêu.

Theo đó, công văn nêu rõ: Các hộ nuôi lươn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chuẩn bị bể nuôi đến khâu thu hoạch; nguồn nước nuôi lươn ở các hộ nuôi là nguồn nước sạch (nước giếng), được xử lý qua bể lắng lọc trước khi đưa vào sử dụng; các loại vật tư sử dụng (thức ăn, hóa chất, thuốc, chế phẩm sinh học, men bổ sung) được sử dụng tại các hộ nuôi lươn đều nằm trong danh mục được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, các hộ nuôi lươn không sử dụng các loại thuốc kháng sinh thuộc danh mục cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản và thú y vào quá trình nuôi lươn; các hộ gia đình nuôi lươn không sử dụng thuốc tránh thai của người vào trong quá trình nuôi lươn.
Tại Nghệ An, phong trào nuôi lươn xuất hiện từ trước năm 2000, với hình thức nuôi chủ yếu là nuôi lươn có bùn, con giống khai thác từ tự nhiên.

Từ năm 2013 đến nay tại địa phương đã du nhập và phát triển hình thức nuôi lươn trong bể không có bùn, là hình thức nuôi mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, đến nay tại Nghệ An có trên 65 hộ nuôi lươn, tập trung chính ở các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Đô Lương, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu; cung cấp cho thị trường mỗi năm từ 80 đến 100 tấn lươn./.

Nguyễn Văn Nhật/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục