Cơ hội hòa giải xung đột ở điểm nóng Syria

17:57' - 05/01/2017
BNEWS Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo cuộc hòa đàm giữa các bên xung đột tại Syria theo sáng kiến của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra ngày 23/1 tới tại thủ đô Astana (Kazakhstan).

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu được phát sóng trên truyền hình, ông Cavusoglu thông báo các bên đang làm việc căng thẳng nhằm đạt được một “giải pháp chính trị” cho vấn đề này. Trước đó đã có thông tin cho rằng cuộc gặp tại Astana sẽ đề ra lộ trình giải quyết khủng hoảng Syria trong thời gian ngắn nhất.

Trong khi đó cùng ngày, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho biết tổ chức quốc tế này đã được mời đến tham dự cuộc hòa đàm giữa chính phủ và phe đối lập Syria, diễn ra tại Astana (Kazakhstan) dự kiến vào ngày 23/1.

Tuy nhiên, theo ông Churkin, hiện vẫn chưa chắc chắn về sự tham dự của đặc phái viên Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mixtura. Về sự tham gia của đại diện Iran và Saudi Arabia, ông Churkin cho biết cũng chưa có thông tin chắc chắn, song phía Nga mong muốn rằng tất cả các bên đều đóng góp tích cực vào công việc chuẩn bị cho cuộc gặp.

Trước đó, Chính phủ Syria và các nhóm đối lập đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới thông qua sự trung gian của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, có hiệu lực ngày 30/12 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng đang xúc tiến tổ chức cuộc đàm phán chính trị giữa Chính phủ Syria và các phe nhóm đối lập nước này tại thủ đô Astana của Kazakhstan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục