Cơ hội kinh doanh tại Algeria dành cho doanh nghiệp Việt

09:48' - 31/05/2016
BNEWS Algeria đang cần đầu tư để phát triển các ngành kinh tế phi dầu mỏ như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, du lịch, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.
Cơ hội kinh doanh tại Algeria dành cho doanh nghiệp Việt. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế Algiers lần thứ 49 với chủ đề "Đầu tư và doanh nghiệp là trung tâm của nền kinh tế sản xuất" với sự tham gia của 405 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 33 quốc gia trong đó có Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Algeria, phối hợp cùng với Phòng Thương mại và công nghiệp vùng Medéa ngày 30/5 đã tổ chức hội thảo doanh nghiệp Việt Nam-Algeria nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Tham dự hội thảo này có sáu doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục doanh nghiệp Algeria. Các doanh nghiệp Việt Nam đều bày tỏ mong muốn thông qua hội chợ và hội thảo để tìm hiểu thị trường đầy tiềm năng này, tìm kiếm đối tác nhập khẩu và phân phối các mặt hàng nông sản như chè, cà phê, giống cây trồng, gạo, thiết bị y tế, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng điện tử gia dụng.

Đại diện của Công ty giống cây trồng Ninh Bình cho biết sang tham dự hội chợ lần này với mục đích tìm kiếm đối tác để hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ, vì nhận thấy Algeria là một thị trường có tiềm năng rất lớn.

Đại diện của công ty này cho biết thêm đang tìm hiểu các thủ tục tại đây để sớm tiến hành mở một văn phòng đại diện tại Algeria nhằm phát triển kinh doanh của công ty tại đây.

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp vùng Medéa, ông Hadef Abderrahmane, nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế này chưa xứng tầm với mối quan hệ chính trị và văn hóa tốt đẹp vốn có giữa hai nước.

Ông Abderrahmane cũng đã giới thiệu khái quát những cải cách kinh tế của Algeria trong đó ưu tiên đa dạng hóa kinh tế nhằm tránh phụ thuộc vào dầu mỏ, theo đó Algeria đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế phi dầu mỏ như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, du lịch, công nghệ thông tin và truyền thông và năng lượng tái tạo.

Ông Abderrahmane khẳng định các chương trình cải cách kinh tế được thực hiện, đã giúp Algeria có được môi trường kinh doanh thuận lợi và biến Algeria trở thành một trong những thị trường ổn định và cạnh tranh nhất khu vực MENA.

Ông Abderrahmane nhấn mạnh Algeria là một thị trường phát triển năng động và đang bắt đầu thu hút các đối tác nước ngoài trong đó có Việt Nam, đồng thời cho biết rằng đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai nước tăng cường quan hệ hợp tác vì lợi ích chung.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Vũ Thế Hiệp khẳng định mục đích chính của cuộc hội thảo này là tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi với nhau để làm rõ những cơ hội và khả năng hợp tác giữa hai bên, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Đại sứ Vũ Thế Hiệp đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo này, coi đây là một sự khởi đầu cho quá trình hình thành cơ chế tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên hàng năm giữa doanh nghiệp hai nước, đồng thời nhấn mạnh để cơ chế tiếp xúc này được cân bằng và hiệu quả hơn các doanh nghiệp Algeria cần tích cực tham gia các hội chợ quốc tế diễn ra hàng năm ở Việt Nam./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục